Theo dõi Báo Hànộimới trên

4 ngân hàng lớn sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay trung-dài hạn

Thanh Hương| 28/10/2014 21:23

(HNMO)-Đại diện 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank cho biết sẽ giảm lãi suất trung và dài hạn với các lĩnh vực ưu tiên xuống tối đa 10%/năm kể từ ngày 29/10.


Ngày 28/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố hạ trần lãi suất huy động VND kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng về mức 5,5% thay cho mức 6%/năm kể từ ngày 29/10. Việc giảm lãi suất huy động VND là cơ sở để hạ lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với 5 lĩnh vực ưu tiên (cho vay nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; công nghệ cao; công nghiệp hỗ trợ; xuất nhập khẩu) từ 8%/năm xuống 7% cũng từ ngày 29/10.

4 ông lớn sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay cả trung-dài hạn


Đối với cho vay trung và dài hạn ở 5 lĩnh vực trên, NHNN không áp mức trần, nhưng tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 28/10, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, Thống đốc Nguyễn Văn Bình kêu gọi các ngân hàng giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn với 5 lĩnh vực ưu tiên về mức 10%/năm.

Ngay sau khi lời kêu gọi trên được đưa ra, đại diện 4 ngân hàng lớn là Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đều hưởng ứng.

Lãnh đạo BIDV cho biết, trong 3 năm qua BIDV thường xuyên chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong việc giảm lãi suất cho vay. Việc giảm lãi suất lần này sẽ làm giảm lợi nhuận của BIDV nhưng BIDV vẫn sẽ ủng hộ và quyết định giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống 7%/năm, còn lãi suất trung và dài hạn sẽ được đưa xuống 10%/năm từ mức 10,5%/năm như hiệu triệu của Thống đốc NHNN.

Đồng quan điểm với BIDV, đại diện Vietcombank cho hay, ngân hàng luôn ủng hộ chính sách của NHNN và hỗ trợ doanh nghiệp. Từ 29/10, Vietcombank sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với các lĩnh vực ưu tiên xuống 7%/năm cho kỳ ngắn hạn và 10% cho kỳ trung và dài hạn. “Việc giảm lãi suất trên sẽ làm giảm lợi nhuận của Vietcombank nhưng Vietcombank thấy là cần thiết để chia sẻ với doanh nghiệp” - Đại diện của Vietcombank nói.

Trước ý kiến cho rằng chênh lệch lãi suất huy động và cho vay của ngân hàng đang ở mức cao, bà Bùi Như Ý, Phó Tổng giám đốc Vietinbank khẳng định, hiện chênh lệch lãi suất tại Vietinbank đang là 2-2,5%. Việc giảm lãi suất đợt này sẽ làm cho chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay của các ngân hàng nói chung và Vietinbank nói riêng co hẹp lại. Tuy nhiên, theo bà, giảm lãi suất là hợp lý. Vietinbank sẽ giảm lãi suất để kích thích nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp, đồng thời để kích thích tăng trưởng tín dụng, đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong năm nay là 14%-15%, dẫu biết giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng tới lợi nhuận của ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng giám đốc Agribank, để không bị tác động nhiều đến lợi nhuận khi ngân hàng điều chỉnh giảm lãi suất này, ngân hàng sẽ tiết kiệm chi phí hoạt động.

Đánh giá về động thái giảm lãi suất, HSBC cho rằng, NHNN đang nỗ lực hết sức để thúc đẩy cầu nội địa, hy vọng việc giảm trần lãi suất huy động sẽ kích thích chi tiêu và khiến cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay. “Chúng tôi tin động thái này là một phần của biện pháp kích thích để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 12-14% cũng như thúc đẩy cầu nội địa. Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ tăng tốc” - HSBC cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
4 ngân hàng lớn sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay trung-dài hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.