Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng trưởng 13-15%, tập trung vào sản xuất kinh doanh

Hương Thủy| 17/12/2014 13:28

(HNMO) - Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, năm 2014, tín dụng toàn ngành sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra là tăng trưởng 12-14%.


Trao đổi với báo chí vào ngày 16/12 về tình hình tăng trưởng tín dụng, ông Nguyễn Tiến Đông, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, tính đến thời điểm này tăng trưởng tín dụng của ngành ngân hàng là 11%; trong đó tín dụng trung dài hạn chiếm khoảng 36-37%, còn lại là ngắn hạn. So với mục tiêu tăng từ 12-14% năm 2014 thì mức tăng 12,5-13% chắc chắn có thể đạt được.

Tín dụng năm 2014 chắc chắn đạt mục tiêu (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Trước thắc mắc rằng tín dụng tăng như vậy là tăng kỹ thuật, ông Nguyễn Tiến Đông cho hay, không thể nói mức tăng là kỹ thuật bởi tháng 6 tín dụng tăng trưởng 3,52%, quý 3 tăng trưởng 3,8%, 2 tháng quý 4 tăng trưởng khoảng 2,8%. Các mức tăng trên tương đối đều cùng với đà phục hồi của nền kinh tế, dù chậm. Hơn nữa, chỉ số sản xuất 11 tháng năm 2014 cao hơn cùng kỳ 2013 cho thấy, chỉ số sản xuất tăng đi liền với nhu cầu tăng, sản xuất kinh doanh tăng, chưa kể Tết dương lịch và Tết nguyên đán sắp đến,  từ doanh nghiệp đến người dân cũng chuẩn bị hàng hóa phục vụ các dịp này, nên nhu cầu vốn tăng lên. “Vì thế, không thể nói tín dụng tăng trưởng mang tính kỹ thuật”.

Liên quan đến việc việc tín dụng ngoại tệ tăng mạnh trong thời gian qua, người đứng đầu Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc Ngân hàng Nhà nước thừa nhận, thời điểm 6 tháng đầu năm 2014, tăng trưởng tín dụng ngoại tệ rất mạnh, khoảng 10% nhưng đến nay thì tăng trưởng tín dụng ngoại tệ cũng chỉ ở mức 12,8%, chiếm tỷ trọng không lớn trong tổng dự nợ. Tăng trưởng tín dụng nội tệ đã đạt khoảng 11%, dự kiến từ nay đến 31/12/2014 thì tăng trưởng tín dụng nội tệ sẽ tăng cao hơn tăng trưởng tín dụng ngoại tệ, ở mức khoảng 13%. Nghĩa là nhu cầu vay vốn ngoại tệ của các doanh nghiệp, thành phần kinh tế không lớn như trước đây.

Theo ông, tín dụng năm nay đã tăng trưởng thực chất hơn, tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên. Chẳng hạn như, tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 13,5%/năm, tín dụng cho ứng dụng công nghệ cao cũng tăng được 14,8%, đối với nông nghiệp nông thôn ước năm 2014 tăng ở mức 12,8%. Ngay từ đầu năm 2014 đã đề ra mục tiêu tăng trưởng 12-14%. Trong mục tiêu này, NHNN cũng chủ trương hướng dòng vốn vào các lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất kinh doanh, ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tất cả định hướng này cũng đã được các ngân hàng thương mại triển khai kịp thời và đã đạt được kết quả.

Đối với tín dụng lĩnh vực bất động sản và chứng khoán, cơ cấu tỷ trọng tín dụng cho bất động sản và chứng khoán không lớn cho tín dụng chung của nền kinh tế. Trong định hướng lâu dài, có những lĩnh vực kiểm soát, định hướng dòng vốn tín dụng để bảo đảm cho cân đối chung dòng vốn để hướng dòng vốn đi trực tiếp vào sản xuất kinh doanh để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nnhưng, lĩnh vực bất động sản, chứng khoán cũng là một trong những kênh cần thiết để có nguồn vốn.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Tiến Đông cho biết, bước sang năm 2015, Thống đốc NHNN chỉ đạo tăng trưởng tín dụng ở mức 13- 15%. Bám sát mục tiêu này, ngay từ bây giờ Vụ Tín dụng đã chuẩn bị cho từng mục để bảo đảm tăng trưởng cho năm 2015 ổn định hơn và tốt hơn ngay từ quý 1. Trong đó, NHNN tiếp tục hướng dòng vốn tín dụng tập trung vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt những lĩnh vực ưu tiên. NHNN đã trình dự thảo thay thế Nghị định 41 khả năng sẽ được ban hành vào đầu năm 2015.

Theo đó, Nghị định mới này sẽ là động lực quan trọng để khuyến khích các doanh nghiệp, thành phần kinh tế cũng như người dân mở rộng sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, từ đó nhu cầu vốn đi liền với cung ứng vốn cho lĩnh vực này cũng sẽ là lớn nhất. Đối với nông nghiệp nông thôn, trên cơ sở nghị định mới thay thế Nghị định 41, dự kiến tín dụng cho nông nghiệp nông thôn sẽ ở mức 15%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng 13-15%, tập trung vào sản xuất kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.