Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cuối năm "ông lớn" ngân hàng hạ lãi suất huy động VND

Thanh Hương| 23/12/2014 09:28

(HNMO) – Theo biểu lãi suất huy động VND mới tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), lãi suất giảm 0,1%/năm. Đây là lần thứ 5 trong năm nay ngân hàng này hạ lãi suất tiết kiệm.


Kể từ đầu tuần này, lãi suất huy động VND của Vietcombank giảm ở các kỳ hạn dài, 24 - 60 tháng. Cụ thể, lãi suất của các kỳ hạn này giảm từ 6,3%/năm xuống 6,2%/năm. Đây cũng là mức lãi suất cao nhất. Các kỳ hạn ngắn vẫn được Vietcombank giữ nguyên ở mức 4-5,3%/năm đối với các kỳ hạn 1 đến 6 tháng; kỳ hạn 12 tháng là 6%năm.

Lãi suất huy động VND bước vào đợt giảm mới (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Trước đó, ngày 18/11, Vietcombank đã có điều chỉnh, giảm ở các kỳ hạn ngắn từ 0,1 - 0,3%/năm, đưa mức lãi suất có khoảng cách khá xa so với mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước là 5,5%/năm đối với kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Đây là lần thứ 5 trong năm này , Vietcombank chủ động giảm lãi suất huy động VND. Với sự điều chỉnh lần này, lãi suất huy động của Vietcombank đã thấp hơn các ngân hàng thương mại quốc doanh khác; còn so với khối ngân hàng thương mại cổ phần thì thấp hơn nhiều, lên tới hơn 2%/năm.

Vietcombank giảm lãi suất bởi nguồn tiền nhàn rỗi dồi dào. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Vietcombank, tính đến hết tháng 11, tăng trưởng huy động của Vietcombank là 21,2%, tăng trưởng cho vay khách hàng là 11,4%. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ngân hàng này giảm lãi suất huy động để tạo điều kiện hạ tiếp lãi suất cho vay trong bối cảnh nền kinh tế năm 2015 được dự báo là khởi sắc hơn.

Với sự khởi đầu của Vietcombank, giảm lãi suất huy động VND đang vào đợt mới nhưng dự báo là sẽ không mạnh mẽ.

Có thể thấy, thời gian qua, lãi suất huy động VND đã được điều chỉnh giảm khá mạnh nhưng điều đáng chú ý là tiền nhàn rỗi vẫn chảy mạnh vào nhà băng. Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến hết tháng 11/2014, huy động vốn toàn hệ thống tăng 13,33% so với cuối năm 2013 trong khi tín dụng mới tăng trưởng 10,22%.

Sở dĩ, tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư được người dân lựa chọn nhiều bởi năm nay lạm phát thấp nên người gửi tiền vẫn được thực dương. Theo dự báo, lạm phát năm nay chỉ là khoảng 3%. Trong khi đó, dự kiến sơ bộ lạm phát năm 2015 không cao, có thể ở mức 4%. Khi lạm phát thấp, lãi suất lại có cơ hội để giảm thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuối năm "ông lớn" ngân hàng hạ lãi suất huy động VND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.