Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Không quá ngạc nhiên khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá"

Hương Thủy| 07/01/2015 13:08

(HNMO) - Theo HSBC, việc điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng VND/USD được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi.


Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 7/1, tỷ giá liên ngân hàng VND/USD tăng thêm 1%, từ mức 21.246 VND lên 21.458 VND. Với biên độ tỷ giá +/-1% so với tỷ giá bình quân liên ngân hàng, tỷ giá trần tại ngân hàng thương mại là 21.673 VND/USD, tỷ giá sàn là 21.243 VND/USD.

Đánh giá về động thái này, Ngân hàng HSBC cho rằng, họ đã dự đoán VND sẽ giảm giá trong năm nay nhưng việc điều chỉnh của NHNN đã diễn ra sớm hơn. Tuy nhiên, “trong bối cảnh giá USD đang mạnh hơn so với hầu hết các loại tiền tệ ở những thị trường mới nổi vào đầu năm 2015, và tỷ giá USD/VND thường đóng cửa giao dịch ở mức chạm trần trong vài tuần qua thì việc điều chỉnh này không gây quá nhiều ngạc nhiên” - HSBC cho hay.

Tỷ giá VND/USD tăng từ 1/7 (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Cũng theo HSBC, tỷ giá USD/VND đã được giao dịch gần mức trần cho phép xuyên suốt tháng 12 vừa qua, phù hợp với việc đồng USD mạnh hơn rất nhiều trong vài tháng qua. Và việc thay đổi tỷ giá tham chiếu được xem như bắt kịp với các loại tiền tệ khác ở những thị trường mới nổi. “Việc VND giảm thêm 1% so với USD thể hiện việc VND tiếp tục vận hành tốt hơn so với đa số các tiền tệ khác của châu Á kể từ bắt đầu quý 4 năm 2014”.

Ngân hàng này nhấn mạnh, trong những tuần gần đây, không có sự suy giảm các yếu tố cơ bản khiến NHNN phải giảm giá VND, mặc dù cán cân thương mại đã nghiêng sang mức thâm hụt 900 triệu USD trong tháng vừa qua (kết quả là mức thặng dư đạt 2 tỷ USD trong năm), dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn còn mạnh, vốn FDI đăng ký đạt mức 2,3 tỷ USD trong tháng 12 (nguyên năm 2014 đạt 15,6 tỷ USD). Về mặt đầu tư, dòng vốn đầu tư ra nước ngoài trong quý 3 và quý 4 tháng 12 thực sự chứng kiến một dòng chảy tương đối trung lập.

Bên cạnh đó, lạm phát tiếp tục thấp hơn ở Việt Nam, đẩy lãi suất thực về ngưỡng dương. Lãi suất VND liên ngân hàng đã thực sự tăng kể từ tháng 10/2014 cho thấy thanh khoản VND không quá khó khăn. Lãi suất thực cao hơn có thể hỗ trợ giảm bớt một số áp lực đối với nhu cầu về USD trong thời điểm hiện tại khi mà tỷ giá tham chiếu USD/VND vừa được điều chỉnh.

Tuy nhiên, HSBC cho rằng, lãi suất cao hơn cũng tạo ra một thách thức về mặt chính sách. Mặc dù kỳ vọng lạm phát sẽ tăng nhẹ trong năm 2015, nếu NHNN tin rằng lãi suất thực cao hơn đang siết chặt các điều kiện tiền tệ một cách quá mức, thì có nguy cơ NHNN giảm giá thêm VND, và động thái này sẽ diễn ra nhanh hơn so với dự kiến hiện tại để giảm bớt những áp lực này.

Do những yếu tố cơ bản vẫn còn hỗ trợ một cách tương đối nên VND sẽ chỉ suy giảm nhẹ. Cùng với dòng vốn đã được cân bằng, lạm phát thấp hơn, và lãi suất thực cao hơn, chính sách ngoại hối cũng trở nên linh hoạt hơn trong khả năng để quản lý các thời điểm có nhu cầu USD.

Mặc dù NHNN đã có thể sử dụng một lượng dự trữ ngoại hối trong thời gian vừa qua để cung cấp USD ra thị trường, nhưng trạng thái về dự trữ ngoại hối vẫn tốt so với một số thời điểm trước đây. Điều này giúp đảm bảo không có một cú tăng đột biến về tỷ giá USD/VND trong những tháng sắp tới.

“Với bối cảnh USD trên thế giới tiếp tục mạnh hơn trong năm nay, VND sẽ tiếp tục được giảm giá thêm 1%, đưa tỷ giá USD/VND vào khoảng 21.750 vào cuối năm nay” - HSBC dự đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Không quá ngạc nhiên khi Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.