Theo dõi Báo Hànộimới trên

2015-Hứa hẹn năm thành công của thị trường chứng khoán

Hương Thủy (thực hiện)| 20/02/2015 08:32

(HNMO) - Năm 2014, thị trường chứng khoán trong nước đã trải qua cung bậc thăng-trầm. Theo dự báo, năm 2015 hứa hẹn là một năm thành công đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn của PV HNMO với ông Ngô Thế Hiển-Phó trưởng phòng Phân tích-Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) về thị trường trong năm nay.

-Thưa ông, năm 2014, thị trường chứng khoán trải qua thăng trầm, có mảng sáng nhưng có cả mảng tối. Ông ấn tượng nhất với thời điểm nào của thị trường?

- Thị trường chứng khoán trong năm 2014 chịu nhiều tác động từ các yếu tố bên ngoài. Đa phần trong số đó là những tác động tiêu cực khiến thị trường chung biến động lên xuống rất mạnh. Sự kiện không mong muốn diễn ra vào thời điểm gần giữa năm có tác động rất mạnh lên tâm lý nhà đầu tư là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất. Bắt đầu từ cuối tháng Tư, sự kiện này đã khiến VN-Index giảm tới hơn 11% và HNX-Index giảm hơn 13% chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, khiến rất nhiều nhà đầu tư mất lãi, thậm chí thâm hụt khá nặng vào phần vốn đầu tư. Nhưng ngay sau đó, thị trường đã có gần 4 tháng tăng điểm và đây có thể coi là giai đoạn “thăng hoa” của thị trường chứng khoán trong năm 2014.

Ông Ngô Thế Hiển


-Vậy năm 2015 thị trường chứng khoán trong nước sẽ diễn biến ra sao? Mức đỉnh của VN-Index sẽ là khoảng bao nhiêu điểm?

-Năm 2015 hứa hẹn là một năm thành công đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Cơ sở của dự báo này đến từ việc nền kinh tế tiếp tục được duy trì tăng trưởng ổn định, các hiệp định thương mại mậu dịch tự do nhiều khả năng sẽ được ký kết giúp tạo cú hích cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài sẽ tiếp tục được đẩy mạnh do cơ chế nới room nhiều khả năng sẽ được thông qua trong năm nay. Đó là những động lực mạnh mẽ giúp thị trường tiếp tục có xu hướng tăng trưởng trong năm 2015 và chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có thời điểm quay lại mốc điểm cao nhất đã đạt được trong năm 2014.

-Trước mắt, sau Tết nguyên đán, thị trường sẽ diễn biến theo xu hướng tăng hay giảm, thưa ông?

Theo các số liệu lịch sử, thị trường ngay sau dịp nghỉ tết sẽ có những phiên tăng trưởng rất mạnh cả về thanh khoản và điểm số. Chúng tôi cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay. Việc khối ngoại đẩy mạnh giao dịch trong các phiên cuối trước kỳ nghỉ Tết là một trong các tín hiệu tích cực cho thấy khối này sẽ tiếp tục hoạt động mạnh trong thời gian tới, giúp tạo cú hích lên thị trường chung.

-Lời khuyên của ông với nhà đầu tư trong năm nay?

Chúng tôi cho rằng năm 2015 là một năm thị trường chứng khoán sẽ chứng kiến nhiều diễn biến tích cực bất ngờ. Mặc dù thông tư 36 của Ngân hàng Nhà nước quy định về các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ hạn chế bớt lượng margin trong hiện tại, nhưng chúng tôi cho rằng điều này cũng sẽ giúp đem lại các yếu tố tích cực do nhiều cổ phiếu sẽ không còn tình trạng lên xuống bất thường do dòng tiền margin đem lại. Do vậy, nhà đầu tư sử dụng tiền đầu tư của bản thân, hạn chế margin và đầu tư vào các mã có mức vốn hóa lớn với nội lực tốt sẽ tiếp tục đem lại lợi nhuận tốt trong năm nay.

-Vào tháng 4 năm 2014, tại đại hội cổ đông, SHS đặt mục tiêu quý 4 lọt top 5 thị phần tại sàn Hà Nội nhưng trên thực tế SHS đã dẫn đầu về thị phần. Vậy, năm 2015, mục tiêu của SHS là gì, thưa ông?

Trong năm 2015, chúng tôi sẽ tiến hành tăng quy mô vốn nhằm bổ sung nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư bằng các biện pháp như phát hành trái phiếu và/hoặc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Bên cạnh việc củng cố bộ máy nhân sự, chú trọng đào tạo và nâng cao chất lượng, chúng tôi cũng sẽ tiến hành đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho công nghệ với mục tiêu có hệ thống giao dịch đơn giản hơn, thuận tiện hơn cho nhà đầu tư và đặc biệt đảm bảo tính ổn định của hệ thống tại mọi thời điểm.

Về mục tiêu lâu dài, chúng tôi sẽ dần chuyển sang mô hình ngân hàng đầu tư. Công ty sẽ thực hiện đầu tư theo các mô hình liên kết, dài hạn với các doanh nghiệp có tiềm năng phát triển và tiến tới giảm dần tỷ trọng tự doanh trên sàn.

-Xin cảm ơn ông! Chúc ông năm mới sức khỏe!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
2015-Hứa hẹn năm thành công của thị trường chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.