Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều phương án giảm tải

Hương Ly| 01/04/2015 07:03

(HNM) - Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ quyết toán thuế (QTT) năm 2014 sẽ kết thúc. Theo thông lệ hằng năm, đây là thời gian cao điểm, bởi phần đông các doanh nghiệp (DN) vẫn có tâm lý đợi đến tuần cuối cùng mới hoàn thành việc nộp báo cáo QTT.

Người dân tới nộp thuế tại Chi cục Thuế quận Hoàng Mai (Cục Thuế Hà Nội).Ảnh: Viết Thành



Rút kinh nghiệm của những kỳ QTT năm trước, ngay từ đầu tháng 3, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai tháng hỗ trợ DN và NNT. Bên cạnh những phương án hỗ trợ NNT hoàn thành báo cáo QTT, ngành thuế cũng tích cực tuyên truyền về chính sách thuế mới và khuyến nghị DN nên hoàn thành sớm báo cáo QTT để tiết kiệm thời gian, chi phí cho cả DN và cơ quan thuế.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, tính đến thời điểm này đã có 97% DN trên địa bàn đã kê khai và nộp thuế điện tử. Tuy nhiên, vẫn còn 10.197 đơn vị là tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp chưa thực hiện khai thuế theo phương thức mới. Những đơn vị này sẽ đến cơ quan thuế nộp QTT trực tiếp, hạn nộp cuối cùng là ngày 4-4-2015. Song, tính đến trung tuần tháng 3-2015, hầu hết các chi cục thuế trên địa bàn Hà Nội mới tiếp nhận được khoảng 30% hồ sơ QTT theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Hànộimới, đại diện một số chi cục thuế cho biết, tâm lý tập trung nộp báo cáo vào 2 tuần cuối cùng của tháng 3 đã xảy ra từ nhiều năm nay. Đặc biệt vào tuần lễ cuối cùng của tháng 3, mặc dù các chi cục đều bố trí tăng cường nhân lực tiếp nhận hồ sơ, tổ chức làm thêm giờ và làm việc cả ngày thứ bảy, chủ nhật, song tình trạng tập trung đông người vẫn khó tránh khỏi. Đại diện Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, việc nộp QTT vào những ngày cuối cùng sẽ gây áp lực cho cả NNT và cơ quan thuế. Bởi, NNT nộp quyết toán sớm, nếu không may xảy ra sai sót, cơ quan thuế sẽ có thời gian hỗ trợ DN hiệu chỉnh kịp thời theo đúng quy định. Nếu NNT nộp muộn, mọi sai sót sẽ không còn thời gian để chỉnh sửa và NNT sẽ bị xử lý theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế. Điều này sẽ khiến cả cơ quan thuế và DN đều tốn thời gian, chi phí trong khi hạn nộp báo cáo QTT chỉ còn tính từng ngày.

Nhằm giảm tải số lượng NNT đến nộp hồ sơ QTT vào những ngày cao điểm, Cục Thuế TP Hà Nội đã nghiên cứu nhiều phương án nhằm hỗ trợ NNT. Hiện, trên địa bàn có một số đơn vị như Tập đoàn Viettel, Công ty cổ phần FPT, VietinBank, BIDV... có lượng cá nhân phải quyết toán với cơ quan thuế từ 300 đến 1.000 người. Để tiết kiệm thời gian và giảm tải cho NNT, cơ quan thuế đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1, cán bộ thuế sẽ trực tiếp đến trụ sở của NNT hướng dẫn hoàn thành việc kê khai thuế. Phương án 2, NNT sẽ tập hợp, ủy quyền cho phòng kế toán nộp trực tiếp hồ sơ QTT cho cơ quan thuế. Hiện, một số đơn vị đã quyết định chọn phương án 2 và được cơ quan thuế tổ chức tập huấn riêng nhằm tránh sai sót khi hoàn thiện hồ sơ QTT. Như vậy, NNT sẽ không mất thời gian đi lại, còn cơ quan thuế sẽ tránh được tình trạng tập trung nhiều cá nhân tới nộp báo cáo QTT trong một thời điểm. Ước tính khi triển khai thêm hai phương án hỗ trợ nêu trên, trong kỳ QTT năm nay sẽ giảm khoảng 8.000 lượt NNT đến nộp hồ sơ tại bộ phận "một cửa" của cơ quan thuế.

Để giải quyết tận gốc tình trạng tập trung đông người vào những ngày cuối cùng của kỳ QTT hàng năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị hành chính đóng trên địa bàn tích cực tham gia các dự án cải cách, hiện đại hóa của ngành. Khi các đơn vị áp dụng kê khai, nộp thuế điện tử, số lượng các tổ chức, cá nhân tới nộp thuế trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế sẽ giảm, qua đó giảm áp lực cho cả NNT và cơ quan thuế.

Hà Nội là địa bàn có số tổ chức phải nộp hồ sơ QTT rất lớn. Tính đến cuối tháng 12-2014, số tổ chức chi trả thu nhập đang hoạt động là 122.869 đơn vị. Mặc dù đã đẩy mạnh khai thuế điện tử, song vẫn còn các tổ chức là cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, dự án, các hội, đoàn thể, văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài… phải nộp hồ sơ QTT theo hình thức file dữ liệu gửi qua mạng và bàn giấy. Ước tính, trong thời gian từ ngày 25 đến ngày 31-3 hằng năm, tính riêng bộ phận một cửa của Cục Thuế TP Hà Nội phải tiếp nhận 1.000 - 2.000 người đến nộp hồ sơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều phương án giảm tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.