Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn cần “cú hích” cho tăng trưởng tín dụng

Đức Anh| 21/04/2015 06:55

(HNM) - Giảm lãi suất cho vay,

Mặc dù tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong quý I đã đạt con số dương, thay cho mức âm của cùng kỳ năm trước, song với tốc độ tăng trưởng chỉ hơn 1%, hệ thống ngân hàng vẫn cần một "cú hích" để đạt được mục tiêu cho cả năm 2015...

Giao dịch với khách hàng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam. Ảnh: Đàm Duy


Theo Tổng cục Thống kê, tín dụng đối với nền kinh tế tính đến cuối tháng 3 tăng 1,25% so với cuối năm 2014. Tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng tăng 0,94%, lãi suất huy động và cho vay của các tổ chức tín dụng trong kỳ cũng có xu hướng giảm. Lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên ở mức 7% một năm đối với ngắn hạn, 8,5-11% đối với trung và dài hạn. Các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, tăng cường trích lập dự phòng rủi ro và xóa nợ bằng nguồn dự phòng. Rõ ràng, nếu so sánh với cùng kỳ năm 2014, tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng đã có chuyển biến tích cực nhưng chưa thực sự khả quan. Bởi vậy, các ngân hàng lại phải tính đến bài toán "kích" tăng trưởng tín dụng.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình ưu đãi dành cho khách hàng mở mới thẻ tín dụng VPBank từ nay đến hết ngày 15-7. Theo đó, khi khách hàng mở mới các loại thẻ tín dụng, gồm thẻ tín dụng đồng thương hiệu Vietnam Airlines - VPBank Platinum, VPBank Platinum, VPLady MasterCard, VPBank StepUp, VPBank MC2 sẽ được tặng tiền mặt vào tài khoản. Cụ thể, 300 khách hàng đầu tiên mở mới thẻ Vietnam Airlines - VPBank Platinum sẽ được tặng 1.000.000 VNĐ hoặc 5.000 dặm thưởng vào tài khoản hội viên Bông Sen Vàng tại Vietnam Airlines. Với 300 khách hàng tiếp theo, VPBank sẽ tặng 500.000 VNĐ hoặc 2.500 dặm thưởng. Ngoài ra, với các khách hàng mở các thẻ tín dụng như VPBank Platinum, VPLady MasterCard, StepUp, MC2 sẽ được tặng tiền mặt tối đa 600.000 VNĐ. Còn Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) lại dành sự ưu tiên cho các khách hàng có con nhỏ khi liên kết với Khu vui chơi KizCiti đưa ra chương trình dành cho khách hàng gửi tiết kiệm. Ngân hàng này giảm 50% vé vui chơi Kiz Visa cả năm cùng với quà tặng dành cho khách hàng gửi góp tiết kiệm hoặc nộp thêm tiền đối với những khách hàng hiện hữu từ nay đến hết tháng 5.

Với Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB), không chỉ nhận lãi suất ưu đãi, khách hàng của OCB còn được tặng quà khi vay vốn chương trình "Vay nhanh và rẻ - Nhận ngay quà tặng" diễn ra đến giữa tháng 7 cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể vay sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Theo đó, 1.000 khách hàng vay đầu tiên từ 100 triệu đồng trở lên sẽ được nhận quà tặng là phiếu mua hàng hoặc các quà tặng giá trị khác. Chương trình này dành cho khách hàng vay mua bất động sản, vay mua nhà/căn hộ/dự án, vay xây dựng và sửa chữa nhà, vay trả góp mua xe ô tô mới, ô tô đã qua sử dụng, vay tiêu dùng có tài sản bảo đảm, vay sản xuất, kinh doanh. Mức lãi suất được áp dụng theo gói tín dụng 2.000 tỷ đồng "Vay kích cầu - nhanh và rẻ hơn", kỳ hạn vay từ 12 tháng trở lên là 6%/năm cố định cho 3 tháng đầu hoặc 7%/năm cố định trong 6 tháng; khoản vay từ 24 tháng trở lên, lãi suất 8%/năm cố định trong 12 tháng đầu.

Không quảng cáo các chương trình giảm lãi suất, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) có thêm dịch vụ "Tiền gửi ký quỹ hoạt động doanh nghiệp" nhằm hỗ trợ khách hàng thuận tiện hơn trong thủ tục thành lập doanh nghiệp, hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh hoặc duy trì hoạt động kinh doanh theo pháp luật. Với mỗi cá nhân hoặc đơn vị, mức tiền gửi tối thiểu tùy theo tính chất từng loại ký quỹ, loại tiền gửi ký quỹ là VNĐ.

Ngân hàng được coi là "đại gia" trong hệ thống, Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) cũng không nằm ngoài vòng xoáy "tung chiêu" hút khách. Với mục đích hỗ trợ khách hàng thực hiện những kế hoạch tiêu dùng, kinh doanh, ngay từ đầu tháng 4, Vietcombank triển khai chương trình cho vay ưu đãi với lãi suất từ 7%/năm dành cho đối tượng khách hàng cá nhân vay mua nhà, xây sửa nhà, mua ô tô, sản xuất, kinh doanh; khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ vay mua ô tô. Tổng nguồn vốn dành cho chương trình tới 10.000 tỷ đồng. Mức lãi suất được ngân hàng này áp dụng đối với các khoản vay từ 12 tháng trở xuống là 7%/năm trong 6 tháng đầu; với khoản vay từ trên 12 tháng đến dưới 24 tháng: 7,2%/năm trong 6 tháng; khoản vay từ 24 tháng trở lên: 7,2%/năm trong 12 tháng. Với những khách hàng nhận lương qua Vietcombank, lãi suất giảm thêm 0,2%/năm. Chương trình này dành cho những khách hàng ký hợp đồng vay mới và giải ngân từ nay đến hết năm 2015.

Mục tiêu tăng trưởng tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra cho cả năm 2015 là 15-17% (tăng 2-3% so với năm 2014) nhưng trong 3 tháng đầu năm mới chỉ dừng lại ở hơn 1%. Như vậy, để có thể cán đích, các ngân hàng phải tiếp tục tăng tốc trong 9 tháng còn lại để có thêm 13-15% cho tăng trưởng tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn cần “cú hích” cho tăng trưởng tín dụng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.