Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản phẩm hấp dẫn, khách hàng hưởng lợi

Hương Ly| 07/05/2015 06:27

(HNM) - Thị trường cho vay tiêu dùng cá nhân hứa hẹn sôi động trong thời gian tới, vì theo dự thảo thông tư mới nhiều ngân hàng sẽ phải thành lập công ty tài chính nếu muốn thực hiện dịch vụ cho vay tiêu dùng.


Kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược ngân hàng đưa ra vào tháng 6-2013 cho biết, trong 7 năm trước đó tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình lên xấp xỉ 20%/năm. Hiện có khoảng 15,8 triệu người ở Việt Nam là khách hàng tiềm năng với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập.

Nhân viên Home Credit Việt Nam tư vấn cho khách hàng về sản phẩm vay trả góp.


Tham gia vào thị trường tín dụng tiêu dùng hiện nay hầu hết có các NHTM và các CTTC tiêu dùng, nhưng phân khúc cho vay tiêu dùng với khoản vay dưới 100 triệu đồng thì các CTTC đang chiếm vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước, những ngân hàng nào muốn cho vay tiêu dùng phải lập riêng một CTTC. Điều này khiến số lượng CTTC trong năm nay sẽ tăng mạnh và thị trường sẽ chứng kiến cuộc đua giành thị phần giữa các CTTC.

Một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người lựa chọn vay tín dụng tiêu dùng vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng, chỉ cần hai loại giấy tờ tùy thân là CMND và hộ khẩu (hoặc bằng lái xe) là đã có thể tiếp cận khoản vay. Ngoài ra, các công ty cũng đưa ra nhiều mức lãi suất để khách hàng có thể lựa chọn tùy theo các loại giấy tờ mà khách hàng có thể cung cấp để chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ... Những khách hàng tốt nhất có thể được áp dụng mức lãi suất chỉ vào khoảng 1,66%/tháng.

Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện tại, để mở rộng đối tượng khách hàng và tăng thị phần của mình, các CTTC ồ ạt tung các chương trình khuyến mãi lãi suất 0% để thu hút "thượng đế". Các sản phẩm chính được hỗ trợ lãi suất 0% thường là điện thoại vì nhu cầu sở hữu điện thoại đời mới khá cao.

Các CTTC đang hoạt động trên thị trường như Home Credit, FE Credit, HD Saison Finance, ACS ít nhiều đều có thiết kế sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0% với một số mặt hàng điện thoại chọn lọc, đặc biệt là những mẫu điện thoại mới được tung ra trên thị trường. Chẳng hạn như Công ty Tài chính Home Credit Việt Nam đang có sản phẩm cho vay trả góp lãi suất 0% cho mẫu điện thoại Sony Xperia Z3/Z3 compact. Khách hàng chỉ cần liên hệ với nhân viên công ty tại các cửa hàng điện tử, điện máy đang hợp tác với Home Credit có bán sản phẩm Sony chính hãng, đưa CMND và hộ khẩu là có thể tham gia sản phẩm này. "Đây là cơ hội rất tốt cho những khách hàng chưa đủ điều kiện tài chính nhưng muốn sở hữu ngay các mẫu điện thoại cao cấp. Với chương trình này, chúng tôi mong muốn sẽ giúp gia tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho đối tượng người lao động có thu nhập thấp và trung bình" - đại diện Home Credit cho biết.

Với mẫu điện thoại được ưu đãi trên, thông thường khách hàng sẽ phải trả trước một khoản tiền, phần còn lại sẽ được Home Credit tài trợ với lãi suất 0%, khách hàng chỉ việc lấy số còn lại chia đều trong 6 tháng và trả dần cho công ty mà không cần trả thêm khoản phí nào cả.

Các công ty cũng đang nỗ lực cải thiện dịch vụ để giữ chân khách hàng của mình. Ví dụ, từ năm 2014 Home Credit đã triển khai chương trình cho phép hủy hợp đồng vay trả góp để chuyển sang hình thức mua thẳng món hàng trong vòng 14 ngày sau khi ký hợp đồng mà không phải trả bất kỳ khoản phí hay lãi suất phạt nào. Đại diện Home Credit cho rằng, với sự có mặt của các CTTC, một bộ phận người dân chưa từng tiếp cận các dịch vụ tài chính sẽ có cơ hội sở hữu những món hàng mình mong muốn, đồng thời được tiếp cận, làm quen với những dịch vụ tài chính mới. Điều đó cũng sẽ góp phần giúp thị trường tài chính Việt Nam phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm hấp dẫn, khách hàng hưởng lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.