Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng “ưu ái” cho vay tiêu dùng

Đức Anh| 08/06/2015 06:49

(HNM) - Trong bối cảnh doanh nghiệp vẫn không mấy mặn mà với nguồn vốn ngân hàng, nhiều ngân hàng đã phải tìm cách

Ảnh minh họa


Mặc dù thị trường bất động sản đang ấm dần, các dự án đã có nhiều người mua, song vẫn còn những dự án thưa thớt khách, khiến vốn đầu tư của các DN bất động sản bị "chôn" một chỗ và chịu ảnh hưởng trực tiếp là các ngân hàng. Để giúp các DN bất động sản có thể "giải phóng" nguồn hàng, cũng như để "cứu" nguồn vốn ngân hàng đang còn nằm khá nhiều ở bất động sản, các ngân hàng liên tục đưa ra nhiều sản phẩm cho vay ưu đãi.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hợp tác với Công ty cổ phần (CP) Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (Tập đoàn Novaland) và Công ty CP Nhà Hòa Bình (Hòa Bình House), Công ty TNHH Đầu tư địa ốc Tiến Phát để dành gói tín dụng ưu đãi 700 tỷ đồng cho khách hàng vay mua nhà tại 16 dự án ở TP Hồ Chí Minh. Cụ thể, khi mua nhà tại các dự án thuộc Tập đoàn Novaland và các dự án của các công ty thành viên trực thuộc tập đoàn, khách hàng sẽ được lựa chọn 1 trong 2 mức lãi suất ưu đãi: 7,2%/năm trong 12 tháng hoặc 9%/năm cho 24 tháng. Với các dự án của chủ đầu tư Hòa Bình House và Tiến Phát, lãi suất được áp dụng là 7,5%/năm trong vòng 12 tháng hoặc 9%/năm cho 24 tháng. Thời gian cho vay tối đa 240 tháng và tối thiểu là 24 tháng, với mức cho vay 80% giá trị tài sản bảo đảm.

Không chỉ "nhắm" vào bất động sản, một số ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Lãnh đạo một ngân hàng có hội sở ở Hà Nội cho rằng, nền kinh tế ấm dần sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng cá nhân. Bởi vậy, đây là cơ hội để các ngân hàng giải phóng nguồn vốn đang bị ứ đọng. Tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), từ nay đến hết ngày 3-8, khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn sẽ được tham gia chương trình ưu đãi, với quyền lựa chọn mức lãi suất vay phù hợp với khả năng tài chính và trả nợ. Trong đó, mức lãi suất thấp nhất 1%/năm áp dụng trong 1 tháng đầu và 8,5%/năm trong 12 tháng đầu cho các khoản vay có thời hạn vay từ 10 năm trở lên. Đối với những khoản vay có thời gian dưới 10 năm, khách hàng được áp dụng mức lãi suất lựa chọn thấp nhất là 3%/năm trong 1 tháng đầu và cao nhất là 9,9%/năm cho 12 tháng đầu của khoản vay. Khách hàng vay mua nhà, đất được hỗ trợ 90% nhu cầu vốn với thời gian vay tối đa 25 năm. Khách hàng vay mua ô tô được vay với thời gian tối đa 10 năm; vay tiêu dùng mua sắm vật dụng gia đình, du lịch, chữa bệnh… có thể được vay vốn 5 năm.

Đặc biệt, từ nay đến ngày 10-10, SeABank triển khai chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho các khách hàng muốn vay mua xe Mercedes-Benz tại Việt Nam với mức lãi suất từ 7%/năm, hạn mức vay tối đa 80% giá trị xe. Chương trình áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn mua xe mới và cũ của Mercedes-Benz Việt Nam trên toàn quốc. Đối với các khách hàng mua xe mới, tỷ lệ cho vay tối đa là 80% nếu thời hạn vay đến 3 năm hoặc tối đa 75% nếu thời hạn vay trên 3 năm. Đối với các khách hàng vay vốn mua xe cũ, giá trị vay tùy thuộc vào năm sản xuất của xe, xe đến 1 năm là tối đa 70% giá trị, 65% với xe đã sử dụng trên 1 năm đến 3 năm, hoặc tối đa 60% nếu thời gian tính từ năm sản xuất xe đến năm đề nghị vay vốn trên 3 năm. Ngoài ra, khách hàng mua xe còn được tặng thẻ đồng thương hiệu Mercedes-Benz Platinum do SeABank phát hành với nhiều quyền lợi như: Tặng bảo hiểm gần 10 tỷ đồng, kiểm tra kỹ thuật xe miễn phí, hưởng ưu đãi dành cho chủ thẻ Platinum từ Visa.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) hợp tác với Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) triển khai sản phẩm cho vay mua ô tô. Khách hàng có nhu cầu mua xe THACO sẽ được SHB hỗ trợ tối đa 90% giá trị chiếc xe mua trong thời gian nhiều nhất là 96 tháng. Lãi suất được áp dụng từ 5%/năm.

Như vậy đã qua thời khách hàng cá nhân phải loay hoay tìm ngân hàng để gõ cửa vay vốn vì đã có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn. Tuy nhiên, trước khi vay, người vay nên tìm hiểu kỹ về lãi suất và những điều khoản trên hợp đồng, vì lãi suất ưu đãi thường chỉ áp dụng trong thời gian ngắn, còn thời gian sau đó, lãi suất có thể "leo thang" theo ý của ngân hàng, không tuân theo quy luật thị trường. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng “ưu ái” cho vay tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.