Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhà nước

Hương Ly| 24/07/2015 16:34

(HNMO) - Bộ Tài chính vừa có công văn số 9845/BTC-TCDN yêu cầu các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 của DNNN và DN có vốn nhà nước, do các đơn vị này là đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước.

Bên cạnh việc báo cáo tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014, Bộ Tài chính còn đề nghị các Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh chỉ đạo Người đại diện phần vốn nhà nước tại DN khác báo cáo đối với các DN là công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên theo quy định về Quy chế hoạt động của Người đại diện theo ủy quyền đối với phần vốn nhà nước đầu tư vào DN. Các đơn vị tổng hợp, phân tích, đánh giá tình hình tài chính và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2014 của các DN thuộc Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh quản lý. Báo cáo nêu rõ những tồn tại, vướng mắc và kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn, biện pháp khắc phục. Yêu cầu này của Bộ Tài chính cũng được áp dụng đối với các tập đoàn, tổng công ty, công ty mẹ-con, công ty độc lập và người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên. Riêng các tập đoàn, tổng công ty, báo cáo gửi Bộ quản lý ngành, UBND cấp tỉnh đề nghị đồng gửi về Bộ Tài chính để phục vụ công tác quản lý.

Được biết, trong năm 2013, tổng số nợ phải trả của các tập đoàn, tổng công ty là 1.514.915 tỷ đồng, tăng hơn 200.000 tỷ đồng so với năm 2012 (tăng 9%). Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu bình quân năm 2013 là 1,45 lần. Tuy nhiên, có tới 41 TĐ, TCT có tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu lớn hơn 3 lần, vượt ngưỡng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát báo cáo tài chính của doanh nghiệp nhà nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.