Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ Tài chính vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng

Theo Thanh Thanh Lan/VnExpress| 29/07/2015 22:49

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cho biết số tiền này được sử dụng để bù đắp ngân sách thiếu hụt tạm thời và sẽ hoàn trả ngay trong năm tài chính.

Trả lời VTV tối 29/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đề cập tới việc cơ quan này đề nghị vay tạm ứng Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng, tương đương 1,37 tỷ USD. Theo ông Hải, việc vay này chỉ là nghiệp vụ của Kho bạc Nhà nước chứ không phải do tình hình ngân sách khó khăn hơn dự kiến. Đại diện Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh, đây chỉ là nghiệp vụ vay tạm ứng, bù đắp thiếu hụt trong năm.

Số tiền tương đương 1,3 tỷ USD được dùng để bù đắp thiếu hụt ngân sách tạm thời. Ảnh: Anh Quân.


Theo quy định của Luật Ngân sách và Luật Ngân hàng Nhà nước, ông Hải cho biết trong trường hợp ngân sách thiếu hụt tạm thời có thể vay Ngân hàng Nhà nước và phải hoàn trả ngay trong năm tài chính. "Thu ngân sách Nhà nước 7 tháng đầu năm tích cực. Với kết quả đó năm nay, Bộ Tài chính kiên quyết đảm bảo bội chi ngân sách 5% theo quyết định của Quốc hội”, Thứ trưởng khẳng định.

Trước đó, trao đổi với VnExpress ngày 28/7, một lãnh đạo cấp Vụ của Bộ Tài chính cũng khẳng định việc vay này không phải để chi đầu tư phát triển. Tuy nhiên, vị này lại từ chối cho biết thông tin về số tiền hàng năm ngân sách vay tạm ứng Ngân hàng Nhà nước. Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng, 30.000 tỷ đồng là con số khá lớn nếu chỉ để bù đắp thiếu hụt tạm thời.

Trên thực tế, cách đây không lâu, Chính phủ từng giao Ngân hàng Nhà nước cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch & Đầu tư nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho ngân sách vay từ nguồn dự trữ ngoại hối Nhà nước, nhằm bổ sung vốn đầu tư và phát triển, đảm bảo an toàn tài chính, tiền tệ quốc gia. Tuy nhiên ngay sau đó, đề xuất này vấp phải ý kiến phản đối của rất nhiều chuyên gia bởi phần lớn đều cho rằng đây là biện pháp cực chẳng đã. Hơn nữa, bản thân dự trữ ngoại hối của Việt Nam theo đánh giá của nhiều định chế tài chính thế giới dù đã cải thiện nhưng vẫn còn thấp.

Cũng trong ngày 29/7, Saigon Times dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết dự trữ ngoại hối Nhà nước đến tháng 7/2015 là 37 tỷ USD. Ông cũng nhấn mạnh đây là số ngoại tệ "tiền tươi thóc thật", sẵn sàng sử dụng. Bên cạnh đó, số vàng cơ quan này đang dự trữ đạt khoảng 10 tấn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tài chính vay Ngân hàng Nhà nước 30.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.