Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng số nợ thuế trên cả nước là hơn 72.000 tỷ đồng

Hương Ly| 31/07/2015 18:31

(HNMO) - Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, tổng số nợ thuế trên địa bàn cả nước là hơn 72.000 tỷ đồng, chiếm 10% số thu ngân sách.


Báo cáo của Bộ Tài chính cho thấy, tổng số nợ thuế trên địa bàn cả nước là hơn 72.000 tỷ đồng, chiếm 10% số thu ngân sách. Trong đó, có những doanh nghiệp (DN) nợ thuế hàng trăm tỷ đồng, nhiều DN khả năng trả nợ không cao. Trước thực tế này, ngành Thuế đã tăng cường giải pháp mạnh để thu hồi nợ đọng như công khai DN chây ì nợ, đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, việc phải thực hiện công khai danh sách DN nợ thuế và thực hiện cưỡng chế là do con số 10% không thể chấp nhận được. Nợ thuế làm xấu đi môi trường đầu tư kinh doanh và khiến những DN thực hiện tốt pháp luật thuế bị thiệt thòi.

Ảnh minh họa


Liên quan đến việc công khai danh sách DN nợ đọng thuế và xảy ra sai sót khiến một số DN bị "oan", lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, những năm trước đây tình hình kinh tế có nhiều khó khăn, Chính phủ đã có nhiều giải pháp để giãn giảm thuế cho DN nên các biện pháp mạnh cưỡng chế nợ sẽ không phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế đã có dấu hiệu tốt lên, nhưng nhiều DN vẫn cố tình lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước để chiếm dụng ngân sách. Mặc dù bước đầu việc công bố 600 DN nợ đọng đã có sai sót đáng tiếc, song việc công khai danh sách DN nợ thuế đã ngay lập tức thu kết quả cao. Sau khi danh sách DN nợ thuế lớn được công bố, tính đến ngày 30-7, đã thu hồi được khoảng 740 tỷ đồng vào NSNN. Trong đó 50 tỷ đồng là thu được theo lệnh cưỡng chế. Phần lớn các DN còn lại đã tự giác nộp thuế.

Bộ Tài chính cũng cho biết, trong số 600 DN nợ thuế công bố, có 8 DN gửi văn bản kiến nghị do thông tin chưa chính xác. Sau khi rà soát kiểm tra ở cấp cục và chi cục, Tổng cục Thuế đã xác định có nhầm lẫn và chính thức gửi thư xin lỗi 6 DN. Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, sẽ liên tục rà soát, kiểm tra cập nhật để đảm bảo danh sách nợ thuế cập nhật nhất.

Đại diện Cục thuế TP Hà Nội cho biết, sẽ tiếp tục động viên, thuyết phục DN có kế hoạch phân chia nguồn tiền để đảm bảo vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, vừa có tiền nộp nợ thuế. Riêng đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; những đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hàng, có dòng tiền luân chuyển nhưng vẫn nợ thuế; các dự án được gia hạn nhưng quá hạn chưa nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất thì cơ quan Thuế kiên quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng số nợ thuế trên cả nước là hơn 72.000 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.