Theo dõi Báo Hànộimới trên

HSBC dự báo tỷ giá ở mức 22.800 VND vào cuối năm

Hương Thủy| 20/08/2015 19:19

(HNMO) – Theo dự báo của HSBC, tiền đồng sẽ giảm giá thêm so với USD là 2% trong năm 2015 và thêm 2% nữa trong năm 2016. Cuối năm 2015, tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 22.800 và cuối năm 2016 là 23.300.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN)  tăng tỷ giá thêm 1% và nới biên độ tỷ giá lên +-3%, khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC bình luận, động thái phá giá của NHNN nêu bật những thách thức sâu sắc mà tiền đồng đang phải đối mặt trong thời điểm hiện tại. Động thái này cũng ghi dấu một sự thay đổi đáng ghi nhận về chính sách tỷ giá của NHNN mà từ đầu năm đã tuyên bố là không muốn giảm giá tiền đồng so với USD quá 2% trong năm 2015.

Theo HSBC, nỗi lo sợ tỷ giá sẽ làm tổn thương khả năng cạnh tranh hàng xuất khẩu của Việt Nam có căn cứ. Trước khi có việc giảm giá tiền đồng và nới biên độ giao dịch gần đây, quyết định của NHNN để đảm bảo sự ổn định của đồng nội tệ thực sự có ý nghĩa rằng tiền đồng là một trong những loại tiền tệ mạnh nhất châu Á trong năm 2015. “Thực tế, chúng tôi ước tính tiền đồng đã tăng 9% so với năm trước trên cơ sở tính tỷ giá hối đoái hiệu quả thực, đây là mức độ tăng giá nhanh nhất kể từ năm 2000”, HSBC nhấn mạnh.


HSBC dự báo, cuối năm 2015 tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 22.800 và cuối năm 2016 là 23.300. (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Nhà băng này cho rằng, điều này cũng đã được NHNN thể hiện rõ khi quyết định giảm giá tiền đồng là một động thái đi trước để giảm áp lực của ngoại tệ trước khả năng FED bắt tay vào chu kỳ siết chặt trước khi kết thúc năm 2015.

Không giống như cách đây vài năm, NHNN hiện nay cũng có nhiều dư địa để thực hiện việc giảm giá tiền đồng. Lạm phát đang ở mực thấp lịch sử nhờ vào giá dầu trên toàn cầu giảm, và có ít lo ngại việc tỷ giá suy yếu sẽ dẫn đến việc giá cả tăng vọt. Thêm nữa, lãi suất thực cao hơn cũng giảm thiểu nhiều rủi ro từ các dòng vốn nội địa chảy ra ngoài.

HSBC nhận định, đồng Nhân dân tệ sẽ còn giảm giá thêm khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho phép tỷ giá do thị trường quyết định trong khi cũng đang áp dụng chính sách nới lỏng tiền tệ của mình. “Điều này cũng có nghĩa rằng NHNN sẽ phải thực hiện việc giảm giá tiền đồng thêm nữa nếu như muốn các doanh nghiệp xuất khẩu duy trì trì năng lực cạnh tranh với Trung Quốc. Ngoài ra, nếu như FED bắt đầu tăng lãi suất trong năm nay, tiền đồng cũng đối mặt với áp lực đồng tiền xuất ngoại thêm nữa”, HSBC nêu quan điểm.

Về việc NHNN có thể dùng nguồn dự trữ ngoại tệ để can thiệp ổn định thị trường, theo HSBC, mức dự trữ ngoại tệ vẫn đang thấp. Ngoài ra, việc dự trữ ngoại hối của NHNN được sử dụng nhằm cấp vốn cho các dự án Chính phủ sẽ khiến NHNN thiếu cơ sở để giúp thực hiện cam kết của mình.

Tuy nhiên, HSBC không nghĩ đồng Việt Nam sẽ giảm giá mạnh từ nay về sau. Lý do là, nền kinh tế Việt Nam thực sự là một trong những điểm sáng trong khu vực châu Á. Nhu cầu nội địa đã hồi phục và cán cân thanh toán cân bằng hơn cộng với mức độ lạm phát thấp và lãi suất thực tế khá cao cho phép các chính sách tỷ giá trở nên linh động hơn trong khả năng kiểm soát nhu cầu USD. Ngoài ra, nợ nước ngoài của Việt Nam cao hạn chế cơ hội cho NHNN điều chỉnh tiền đồng quá nhanh.

Với những phân tích trên, HSBC kỳ vọng tiền đồng sẽ giảm giá thêm so với USD là 2% trong năm 2015 và thêm 2% nữa trong năm 2016. Dự báo, cuối năm 2015 tỷ giá USD/VND sẽ ở mức 22.800 và cuối năm 2016 là 23.300.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HSBC dự báo tỷ giá ở mức 22.800 VND vào cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.