Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Giao dịch ngoại tệ ổn định, đang quay về mức giá hợp lý"

Hương Thủy| 26/08/2015 22:36

(HNMO)- Theo ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, giao dịch trên thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, đặc biệt là ngày 26/8, giao dịch ngoại tệ đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của Ngân hàng Nhà nước.

 (HNMO)- Theo ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), giao dịch trên thị trường ngoại tệ tương đối ổn định, đặc biệt là ngày 26/8, giao dịch ngoại tệ đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).


Vài ngày trở lại đây, thị trường ngoại hối diễn biến căng thẳng khi các ngân hàng thương mại đồng loạt niêm yết giá bán ở mức trần 22.547 VND/USD. Mặc dù ngày 24/8, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thông điệp không điều chỉnh tỷ giá từ nay đến hết quý 1/2016,  nhưng giá USD ở mức kịch trần tiếp tục được các nhà băng niêm yết. Đến ngày 26/8, mức giá cao nhất vẫn được nhiều ngân hàng để. Báo chí đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Đức Thọ-Tổng Giám đốc Vietinbank về tình hình thị trường.


-Xin ông cho biết về tình hình giao dịch ngoại tệ, cụ thể là USD và VND tại Vietinbank?

Ông Lê Đức Thọ-Tổng Giám đốc Vietinbank


- Trong ngày 2 ngày (25/8 và 26/8), tình hình thị trường đang quay trở lại giao dịch ngoại tệ tương đối ổn định, đặc biệt là ngày hôm nay, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của NHNN. Đây là tín hiệu rất tích cực và chúng tôi cũng cho rằng: Sau những biện pháp điều hành hết sức quyết liệt của NHNN, mà đặc biệt là sáng ngày 25/8, Thống đốc trực tiếp làm việc với một số ngân hàng thương mại lớn ở Việt Nam.

Những thông điệp của Thống đốc cũng đã được thể hiện hết sức mạnh mẽ rằng sẽ tiếp tục ổn định và sẽ không tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới, cũng như là những biện pháp can thiệp hết sức cụ thể và kịp thời của NHNN. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ giá ở VN sẽ quay trở về trạng thái ổn định và trên thực tế hiện nay, thanh khoản thị trường rất tốt.

- Vậy, mức thanh khoản của ngày 26/8 so với hai ngay trước ra sao, thưa ông?

- Trước hết, thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên. Cùng với những thông điệp hết sức cụ thể của NHNN, các ngân hàng thương mại cũng đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và để loại bỏ những tâm lý còn e ngại hoặc là kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa cho vào lưu thông. Điển hình như Vietinbank, ngay trong diễn biến quá trình vừa rồi cũng như cùng với quá trình chỉ đạo của NHNN về những thông điệp trong chính sách điều hành ngoại tệ, chúng tôi đã chỉ đạo trong toàn hệ thống để các chi nhánh, các đơn vị của Vietinbank trực tiếp làm việc, truyền đạt những thông tin này đến với khách hàng cũng như tư vấn cho khách hàng lựa chọn thời điểm cụ thể và những nhu cầu ngoại tệ chính đáng, thực sự cần thiết thì mới thực hiện vào thời điểm này. Còn những nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì cũng sẽ có những phương án để đáp ứng một cách phù hợp hơn. Chúng tôi khẳng định rằng: Những nhu cầu ngoại tệ chính đáng và thực sự cần thiết của khách hàng thì hoàn toàn Vietinbank sẽ đáp ứng đầy đủ và kịp thời.

- Mức giá có biến động gì không bởi những ngày qua các ngân hàng thương mại đều niêm yết kịch trần, thưa ông?

- Đúng thế, trước đây, giá được niêm yết ở mức giá trần và mức độ mua bán trên thị trường cũng thấp hơn . Tuy nhiên, trong 2 ngày gần đây, dung lượng thị trường được tăng lên rất nhiều và giá bắt đầu có xu hướng giảm xuống dưới mức giá trần. Đấy là một tín hiệu hết sức tích cực.

-Xin cảm ơn ông!

Ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank):

Ngày 26/8, Vietcombank bán ngoại tệ cho khách hàng bình thường. Tỷ giá giao dịch dần ổn định dưới mức tỷ giá trần. Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng sôi động hơn, các ngân hàng thương mại đã tham gia giao dịch swap kỳ hạn dài hơn, chứng tỏ xu hướng sẵn sàng tham gia tích cực trên thị trường. Nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên.

Ông Phan Thanh Sơn – Giám đốc khối nguồn vốn Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank):

Giao dịch của techcombank trong ngày hôm nay đã quay về mức bình thường, đặc biệt là các khách hàng bán ngoại tệ đã sẵn sàng bán ngoại tệ cho Techcombank, các giao dịch đã quay về mức bình thường cả với các khách hàng cũng như đối với các giao dịch trên thị trường liên ngân hàng. Đồng thời các ngân hàng sẵn sàng thực hiện các giao dịch để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thanh khoản của ngân hàng cũng được cải thiện rõ ràng.

Theo tôi, khi NHNN có những điều chỉnh về mặt chính sách điều hành tỷ giá, công bố với thông điệp rõ ràng và những biện pháp điều hành quyết liệt thì các ngân hàng và các khách hàng trở nên tin tưởng hơn và hiểu rõ định hướng điều hành đó cho nên các tâm lý e ngại và mong muốn giữ ngoại tệ đã không còn nữa, điều này cũng giúp chúng tôi cải thiện doanh số giao dịch với khách hàng và trên thị trường liên ngân hàng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Giao dịch ngoại tệ ổn định, đang quay về mức giá hợp lý"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.