Theo dõi Báo Hànộimới trên

Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015

Lan Hương| 16/12/2015 12:45

(HNMO) – Sáng 16/12/2015, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Báo điện tử VnExpress phối hợp với Công ty cổ phần Chuyển mạch quốc gia Việt Nam (Banknetvn tổ chức “Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015” (VEPF 2015).

Diễn đàn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia - Vũ Viết Ngoạn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc cùng đại diện cao cấp của các bộ, ngành, ngân hàng...

Với thông điệp chính là “Kết nối và hợp tác nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử”, diễn đàn bàn luận về hai nhóm chủ đề “Thanh toán điện tử hỗ trợ dịch vụ công và doanh nghiệp” và “Thanh toán điện tử trước xu hướng tiêu dùng mới”. 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá đây là một sự kiện rất quan trọng, có ý nghĩa trong bối cảnh thương mại điện tử ở Việt Nam phát triển rất nhanh, giao dịch qua mạng hàng năm đều tăng rất lớn nhưng thanh toán tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ đa số, với khoảng 65% tổng phương tiện thanh toán.

Theo Phó Thủ tướng, ở những quốc gia phát triển, thanh toán điện tử chiếm tới 90% tổng thanh toán, giúp GDP tăng khoảng 1%. Các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng, đáp ứng mức độ thuận tiện, hiện đại, mục tiêu của Chính phủ đối với việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến đã được đề ra từ lâu, tuy nhiên, thói quen của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi. Bên cạnh đó, chúng ta cần có sự phối hợp, kết nối giữa tất cả các bên, để Việt Nam có thể hướng tới giảm thanh toán bằng tiền mặt, tạo cơ chế khuyến khích để thanh toán điện tử được nhiều người dùng hơn.


Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi và thảo luận nhằm tìm kiếm các giải pháp phối hợp thúc đẩy hơn nữa công tác thu thuế điện tử, phát triển thanh toán điện tử trong bán lẻ và thương mại điện tử, hướng tới mục tiêu mọi đối tượng trong xã hội có thể tiếp cận dễ dàng các dịch vụ tài chính.

Diễn đàn cũng thảo luận về tương lai của thanh toán điện tử trước xu hướng tiêu dùng mới trên thế giới, cập nhật thông tin ứng dụng các giải pháp thanh toán trên nền tảng công nghệ di động nhằm thúc đẩy phát triển thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam bắt kịp xu thế của thế giới, đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội.

Qua trao đổi, phân tích và thảo luận, diễn đàn ghi nhận các ý kiến đề xuất của các diễn giả cũng như đại biểu tham gia diễn đàn để nghiên cứu, bàn cách phối hợp giải quyết trên các khía cạnh: cơ chế chính sách, hạ tầng kỹ thuật và thông tin truyền thông…

Đáng chú ý, trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Thoả thuận ghi nhớ liên bộ về “Chương trình hành động thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt tại các điểm bán lẻ”, dưới sự chứng kiến của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, cùng đại diện các bộ ngành như Bộ Tài chính, Bộ Công Thương. 

Thống kê từ Cục Xúc tiến thương mại điện tử, Bộ Công thương cho biết, nếu năm 2013 doanh số giao dịch thương mại điện tử chỉ hơn 2 tỉ USD, trong năm 2015 con số này có thể đạt 4,13 tỉ USD. Người dân đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau của thương mại điện tử từ mạng xã hội, ứng dụng di động, sàn giao dịch điện tử…, thay vì chỉ mua bán thông qua các website bán hàng trực tuyến như trước.

Sự bùng nổ của công nghệ ngân hàng, những ứng dụng điện tử trên di động đang được kỳ vọng sẽ tạo cú hích cho thương mại điện tử phát triển ở Việt Nam, vốn tăng trưởng chưa xứng với tiềm năng thời gian qua.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.