Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các ngân hàng linh hoạt trong thu hút vốn và cho vay

Đức Anh| 19/01/2016 06:33

(HNM) - Nếu ở cùng thời điểm này năm 2015, các ngân hàng khá thờ ơ với nguồn tiền tiết kiệm, bởi nhu cầu vay vốn thấp, thì năm 2016 đã ngược lại, hầu hết các ngân hàng

Không thể cạnh tranh về lãi suất, các ngân hàng "hút" khách hàng với các chương trình ưu đãi và việc cho vay cũng khá linh hoạt. Các chuyên gia dự báo, tăng trưởng tín dụng của năm 2016 có thể sẽ cao hơn năm 2015 vì nhu cầu vốn đã tăng trở lại...

Tư vấn cho khách hàng tại HDBank. Ảnh: Thu Giang


Mặc dù vẫn còn những "dư âm" của cuộc khủng hoảng kinh tế, song năm 2015, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống ngân hàng đạt khoảng 18%, cao hơn so với kế hoạch đầu năm của Ngân hàng Nhà nước. Dòng vốn tín dụng tiếp tục được phân bổ hợp lý, hướng tới các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các ngành, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ (tín dụng lĩnh vực công nghệ tăng 44,78%, nông nghiệp tăng 10,8%...). Với kết quả này, mức tăng trưởng năm 2016 được dự báo sẽ cao hơn, bởi nhiều doanh nghiệp (DN) đã hồi phục sản xuất.

Ngay từ những ngày đầu năm, hàng loạt ngân hàng đã đưa ra các chương trình ưu đãi. Kéo dài từ nay đến ngày 26-3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình "Xuân phát tài" dành cho khách hàng gửi tiết kiệm. Theo đó, khách hàng gửi tiền sẽ được quay số trúng thưởng để nhận quà tặng hoặc tiền mặt với tổng giá trị giải thưởng 23 tỷ đồng. Số lượng mã số dự thưởng phụ thuộc vào số tiền gửi và kỳ hạn gửi, khách hàng gửi càng nhiều tiền, với kỳ hạn càng dài sẽ nhận được nhiều mã số dự thưởng. Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí đăng ký phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế. Ngân hàng cũng tặng vali kéo trị giá 2 triệu đồng và thẻ ghi nợ visa có số dư 3 triệu đồng cho các chủ thẻ tín dụng quốc tế có mức chi tiêu thẻ lớn nhất trong thời gian diễn ra chương trình.

Cùng với SeABank, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) cũng có chương trình "Xuân đến An Khang - Nhận vàng Phú Quý" với tổng giải thưởng hơn 350 chỉ vàng SJC. Cụ thể, chương trình sẽ cấp mã dự thưởng để quay số trúng vàng SJC cho các khách hàng gửi tiết kiệm bằng tiền mặt từ 10 triệu VND hoặc 500 EUR với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên, khách hàng có số dư bình quân trong tài khoản thanh toán (VPSuper, Payroll, Executive Package, VPStaff) từ 500.000 VND, hoặc 25 EUR. Chương trình được chia thành 3 hạng mục giải thưởng là "Ngày vàng", "Tuần vàng" và giải thưởng cuối kỳ, với giải thưởng lớn nhất là 5 lượng vàng SJC.

Không chỉ chú trọng các chương trình huy động, Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh (HDBank) tiếp tục đưa ra các gói cho vay với lãi suất "mềm". Theo đó, từ nay đến hết tháng 3, khách hàng có thể lựa chọn các hình thức vay vốn phù hợp cùng phương án lãi suất linh hoạt khi tham gia gói "Vay tiền Phát lộc", tổng hạn mức 3.000 tỷ đồng. Với số tiền vay từ 1 tỷ đồng trở lên, HDBank áp dụng lãi suất 6,8%/năm trong 3 tháng đầu, 7,5%/năm trong 6 tháng, 7,9%/năm trong 9 tháng, hoặc 9,9%/năm trong 12 tháng. Với những khoản vay từ 500 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng, lãi suất áp dụng như trên cộng thêm 0,5%/năm. Chương trình này đáp ứng cho các nhu cầu vay vốn sản xuất, kinh doanh, cho vay bất động sản và mua xe ô tô của khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh và DN siêu nhỏ trên cả nước.

Ông Trần Quốc Anh, Giám đốc Khối khách hàng cá nhân của HDBank cho biết, những tháng cuối năm luôn là thời điểm thuận lợi, mang lại cơ hội tăng trưởng cho thị trường bán lẻ. HDBank chủ động nguồn vốn cho vay để phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của hộ kinh doanh và nhu cầu tiêu dùng của dân cư. Gói tín dụng "Cho vay Phát lộc" đã được HDBank triển khai từ nhiều năm nay với nguồn vốn lớn hoặc không hạn chế, chính sách vay vốn phù hợp, tài sản bảo đảm linh hoạt.

Lãi suất huy động đang ở mức bị coi là thấp so với nhiều thời điểm trước và không được như kỳ vọng của nhiều người dân, song theo các chuyên gia, gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là hình thức đầu tư an toàn nhất so với những kênh khác. Khi đầu tư vàng khó thu lợi nhuận, kênh chứng khoán vẫn "lình xình" chưa bứt phá, bất động sản chưa thể "lướt sóng"..., gửi tiết kiệm vẫn giúp người dân có được khoản lợi nhuận cố định. Mặc dù lãi suất huy động không cao, nhưng người dân cũng nên chia sẻ với các DN để có thể góp phần đưa lãi suất cho vay xuống thấp. Trong bối cảnh nước ta tiếp tục hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, với hàng loạt các hiệp định thương mại vừa kết thúc đàm phán, mức lãi suất cho vay của các ngân hàng hiện vẫn bị coi là cao so với các quốc gia khác, sẽ gây khó cho DN "nội" khi sắp phải cạnh tranh với các DN "ngoại". Để có thể hạ lãi suất cho vay, không còn cách nào khác là giảm lãi suất huy động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các ngân hàng linh hoạt trong thu hút vốn và cho vay

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.