Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ủy nhiệm thu thuế khoán với hộ kinh doanh: Giảm chi phí, minh bạch hóa

Hương Ly| 13/02/2016 07:47

(HNM) - Để xóa bỏ những

Thực hiện thu thuế điện tử sẽ tiết giảm chi phí và góp phần minh bạch hóa môi trường kinh doanh. Ảnh: Viết Thành


Với 1,6 triệu HKD đang hoạt động, tổng số thuế thu từ khu vực này bình quân đạt 12.362 tỷ đồng/năm, chiếm 2% tổng thu ngân sách. Sau khi VCCI công bố báo cáo về nguy cơ tham nhũng trong khu vực HKD, ngành Thuế đã khẩn trương rà soát việc thu, nộp thuế với HKD. Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, số lượng HKD khá lớn nên việc triển khai nộp thuế điện tử (NTĐT) là một yêu cầu tất yếu. Ngành Thuế đã thí điểm kê khai, NTĐT đối với cá nhân tại các địa phương có hạ tầng mạng tốt, như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Cùng với đó, ngành Thuế sẽ phối hợp, sử dụng thông tin của các cơ quan công an, tài nguyên môi trường... để quản lý thu - nộp thuế. Theo lộ trình, từ 1-1-2016, Tổng cục Thuế thí điểm ủy nhiệm thu thuế đối với HKD nộp thuế theo phương pháp khoán. HKD có thể khai thuế điện tử và NTĐT qua đơn vị ủy nhiệm thu bằng các hình thức như: Nộp qua dịch vụ thanh toán điện tử Bankplus của Ngân hàng Quân đội (MB), nộp qua thẻ, nộp qua internet Banking... Từ 1-7-2016, Tổng cục Thuế sẽ triển khai NTĐT cho cá nhân khai lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, cho thuê nhà, nộp các khoản thu liên quan đến đất. Từ 1-1-2017, sẽ triển khai diện rộng toàn quốc cả 3 lĩnh vực thí điểm trên và mở rộng cho các lĩnh vực khác.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, việc các HKD tự nộp tiền thuế vào Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng, trên thực tế, đã bộc lộ nhiều bất cập. Bộ Tài chính cũng nhất trí thí điểm NTĐT tại Hà Nội, TP Hồ Chí Mính, Đà Nẵng. Quy trình này phải bảo đảm không gây xáo trộn về việc kinh doanh và việc nộp thuế của các HKD.

Việc triển khai ủy nhiệm thu thuế với cá nhân kinh doanh theo phương pháp khoán tại quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và huyện Thanh Trì đã được Cục Thuế TP Hà Nội triển khai ngay trong ngày cuối cùng của năm 2015. Ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, các giải pháp nộp thuế sẽ chủ động, hình thức đa dạng hơn để người nộp thuế có nhiều lựa chọn phù hợp với điều kiện của mình. Cục Thuế TP Hà Nội đã đề nghị các cơ quan được ủy nhiệm thu quản lý cán bộ thực hiện nhiệm vụ thu, bảo đảm đúng quy trình, quy định, thu nộp ngân sách đầy đủ, kịp thời.

TP Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ủy nhiệm thu thuế với HKD tại quận Hai Bà Trưng, Đống Đa và huyện Thanh Trì. Tại TP Hồ Chí Minh, thí điểm tại các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi. Tại TP Đà Nẵng, thí điểm tại quận Hải Châu, huyện Hòa Vang. Đơn vị chủ trì thí điểm là Cục Thuế và Chi cục Thuế tại các địa bàn nêu trên. Các đơn vị đăng ký tham gia thí điểm nhận ủy nhiệm thu, gồm: Tổng công ty Bưu điện Việt Nam; Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam; Ngân hàng TMCP Quân đội liên kết cùng Tập đoàn Viễn thông Quân đội.
Ông Phạm Trọng Nhàn, Phó Giám đốc VietinBank Chi nhánh Thanh Xuân:

Việc thu thuế qua hệ thống ngân hàng là một bước tiến trong cải cách hành chính lĩnh vực thuế nhưng đến nay, số lượng ngân hàng cũng như DN tham gia còn hạn chế. Một trong những nguyên nhân chính là cộng đồng DN chưa hiểu đầy đủ về những lợi ích khi nộp thuế qua các ngân hàng thương mại. Chính những trở ngại ban đầu do chưa quen với phương thức hiện đại đã khiến các DN còn e ngại với hình thức thu thuế hiện đại này.

Ông Hoàng Anh Tùng, kế toán Công ty TNHH Wood Land:

Quy trình thu thuế qua hệ thống ngân hàng đã được ngành Hải quan triển khai khá sớm. Quy trình này đã giúp cho việc nộp thuế vào ngân sách nhà nước của các DN diễn ra rất linh hoạt và từ khi sử dụng dịch vụ, Wood Land chưa một lần bị phạt do chậm nộp... Tới đây, với việc triển khai thu thuế nội địa qua hệ thống ngân hàng, chắc chắn sẽ giúp DN tiết kiệm được thời gian, chi phí khi thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.

Ông Phạm Ngọc, chủ hiệu thuốc tân dược 17 - Hàng Phèn, quận Hoàn Kiếm:

Thời gian gần đây, ngành Thuế đã nỗ lực cải cách thủ tục hành chính thuế giúp việc thu, nộp thuế trở nên công khai, minh bạch và thuận tiện hơn cho người nộp thuế. Việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử với các hộ kinh doanh sẽ góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí cho người nộp thuế, phù hợp với mong muốn của chúng tôi. Tôi hy vọng, trong thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa, qua đó tạo dựng môi trường kinh doanh ngày càng minh bạch, thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ủy nhiệm thu thuế khoán với hộ kinh doanh: Giảm chi phí, minh bạch hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.