Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng lớn tăng lãi suất huy động VND

Thanh Hương| 22/03/2016 11:25

(HNMO) - Những ngày qua, một số ngân hàng thương mại lớn đã tăng lãi suất huy động ở mức khá mạnh, 0,2-0,4%/năm. Vì thế, chênh lệch lãi suất huy động giữa khối ngân hàng thương mại nhà nước và ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân co lại đáng kể.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa nâng lãi suất huy động với mức tăng khoảng 0,2-0,4%/năm, Theo đó, lãi suất kỳ hạn 3 tháng là 5,5%/năm, kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng hiện cùng hưởng lãi suất 5,8%/năm, kỳ hạn 364 ngày, 12-18 tháng có lãi suất 6,8%/năm; lãi suất kỳ hạn 24 tháng ở mức 7%/năm thay vì 6,8%/năm như trước. Đáng chú ý, mức lãi suất cao nhất là 6,8%/năm trước đây nay được thay bằng 7,2%/năm dành cho kỳ hạn 36 tháng.

Ngân hàng vào cuộc tăng lãi suất


Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng tăng lãi suất ở các kỳ hạn ngắn. Cụ thể, kỳ hạn từ 3 tháng đến dưới 6 tháng ở mức 5,5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng là 5,8%/năm. Mức lãi suất cao nhất 7%/năm được nhà băng này áp dụng cho kỳ hạn trên 36 tháng.

Với việc điều chỉnh trên, lãi suất kỳ hạn ngắn tại BIDV và Vietinbank  đã có sự vượt trội so với một số ngân hàng thương mại cổ phần như Techcombank, SeABank …khi các nhà băng này vẫn để lãi suất kỳ hạn ngắn, đặc biệt là kỳ hạn 3 tháng ở mức dưới 5,5%/năm.

Một "ông lớn" khác là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tăng lãi suất huy động. Chẳng hạn, mức lãi suất cao nhất là 6,2% trước đây áp dụng cho kỳ hạn 24-60 tháng được nâng lên 6,5%/năm; lãi suất kỳ hạn 12 tháng cũng được hưởng mức 6,5%/năm. Tại các kỳ hạn ngắn, lãi suất 1 tháng, 2 tháng và 3 tháng có mức lãi suất tương ứng là 4,5%/năm, 4,8%/năm và 5%/năm.

Với việc vào cuộc nâng lãi suất của các ngân hàng thương mại Nhà nước, chênh lệch lãi suất kỳ hạn dài giữa khối này với khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đã giảm mạnh xuống dưới 1%.

Không chỉ tại thị trường này mà trên thị trường liên ngân hàng, lãi suất cũng tăng. Trong tuần trước nữa, lãi suất trung bình kỳ hạn qua đêm tại thị trường này đã tăng 1,81% lên mức 4,55%/năm; kỳ hạn một tuần tăng 1,41%/năm lên mức 4,65%/năm; và kỳ hạn hai tuần tăng 1,13% lên mức 4,77%/năm. Đây là tuần thứ 2 liên tiếp lãi suất đi lên.

Lãi suất tăng có thể do tác động tâm lý từ dự thảo sửa đổi Thông tư 36. Các điều khoản liên quan đến giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn từ mức 60% xuống 40% đã gây lo ngại về khả năng lãi suất huy động sẽ bước vào cuộc đua mới, đặc biệt là ở các kỳ hạn dài. Nhiều nhà băng tranh thủ tăng lãi suất huy động ở kỳ hạn dài nhằm hút vốn, chuẩn bị cho sự ra đời của Thông tư 36 sửa đổi.

Bênh cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng các ngân hàng đang trong giai đoạn chuẩn bị nguồn vốn để tích cực giải ngân cho các hợp đồng tín dụng sắp tới.

Với diễn biến này, dự báo thời gian tới có thể sẽ có nhiều ngân hàng nhập cuộc tăng lãi suất, và như vậy mục tiêu về giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ sản xuất kinh doanh là khó thực hiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng lớn tăng lãi suất huy động VND

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.