Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thanh tra thuế phải nghiêm minh, công bằng

Kính Lúp| 11/04/2016 06:51

(HNM) - Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa công bố cho thấy, 52% doanh nghiệp (DN) tham gia khảo sát phải tiếp các đoàn thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2014.

Các DN có doanh thu càng lớn thì xu hướng bị thanh tra, kiểm tra thuế càng cao. Đáng chú ý, 26% DN cho biết nội dung thanh tra, kiểm tra thuế trùng lặp và 26% DN cho biết phải chi các khoản "không chính thức" trong các lần thanh tra, kiểm tra thuế.

Trên thực tế, thanh tra là một trong những hoạt động nghiệp vụ quan trọng mà ngành thuế phải thực hiện nhằm chống thất thu ngân sách. Thông qua hoạt động này, hàng nghìn tỷ đồng thuế đã được truy thu mỗi năm. Làm tốt công tác thanh tra còn đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật và đem lại sự bình đẳng cho các DN chấp hành nghiêm túc pháp luật về thuế. Thế nhưng, việc 26% các DN phải chi khoản phí "không chính thức" khi tiếp thanh tra thuế lại đặt ra câu hỏi lớn. Liệu có bao nhiêu quyết định thanh tra thuế thiếu đi sự công bằng, nghiêm minh khi đã nhận những khoản phí "không chính thức" đó? Quan trọng hơn, ngân sách nhà nước, vốn được hình thành từ tiền đóng thuế của người dân, đã thiệt hại bao nhiêu vì những "thỏa thuận ngầm"?

Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới. Việc quản lý, chống thất thu ngân sách nhà nước không chỉ giúp môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch mà còn nâng mức độ tín nhiệm quốc gia trên trường quốc tế. Vì vậy, việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra thuế cần được thực hiện một cách nghiêm minh, công bằng và phải có sự đồng thuận cao từ phía DN với sự nghiêm túc của đoàn thanh tra. Trường hợp DN cố tình đưa "chi phí đen" để thực hiện các thỏa thuận trốn thuế, phải bị tố giác và có chế độ khen thưởng thích đáng để hạn chế tiêu cực. Thực hiện tốt điều này, mức độ tín nhiệm về tài chính sẽ được cải thiện đáng kể, tạo ra sự đồng thuận cao giữa người nộp thuế và cơ quan thuế khi nhận được quyết định thanh tra.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra thuế phải nghiêm minh, công bằng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.