Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng dồn dập công bố hạ lãi suất

Hương Thủy| 29/04/2016 20:12

(HNMO) – Sau khi ngân hàng thương mại quốc doanh là BIDV và Vietcombank tiên phong giảm lãi suất cho vay nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, hỗ trợ thị trường, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác đã vào cuộc với mức giảm phổ biến 0,5%/năm.


Cuối giờ chiều nay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) cho biết, ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tại hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra sáng 29/4 tại TP HCM, SHB đã công bố các chương trình cho vay ưu đãi doanh nghiệp, với quy mô và chính sách lãi suất cụ thể.

Theo đó, SHB sẽ áp dụng chính sách lãi suất cho vay ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển như nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đối với các khoản vay trung dài hạn, nhà băng nay áp dụng mức lãi suất ưu đãi tối đa 10%/năm; đối với các khoản cho vay ngắn hạn, SHB xem xét giảm lãi suất 0,5% so với mức lãi suất hiện hành.

SHB xem xét giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay


Trước đó, SHB cũng thực hiện nhiều chương trình ưu đãi tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, tiếp sức thành công với tổng giá trị hạn mức là 10.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9,5% với kỳ hạn trung dài hạn; chương trình cho vay thu mua tạm trữ thóc gạo với tổng hạn mức lên đến 6.000 tỷ, lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9,5% với kỳ hạn trung dài hạn; cho vay kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với tổng hạn mức dự kiến lên đến 8.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9% với kỳ hạn trung dài hạn; cho vay hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng bình ổn giá với giá trị lên đến 1.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay bình quân 7% với kỳ hạn ngắn hạn và 9% với kỳ hạn trung dài hạn.

Tính đến 31/3/2016, tổng tín dụng đối với khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã chiếm 55% tổng dư nợ khách hàng doanh nghiệp của SHB. Trong đó lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng 40%, lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển chiếm 10%, lĩnh vực xuất khẩu chiếm 9% và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 2%.

Không nằm ngoài cuộc, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho biết, sẽ áp dụng lãi suất tín dụng ưu đãi cho các doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội nhận được lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 0,5% đến 1% so với lãi suất cho vay chung mà hiện nay Techcombank đang áp dụng nếu các doanh nghiệp đạt đồng thời các tiêu chí: Vay vốn bổ sung nguồn vốn đầu tư và vốn lưu động để bảo đảm kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh phù hợp với định hướng chính sách/chiến lược phát triển kinh tế của Chính phủ; có nền tảng tài chính lành mạnh, có chất lượng tín dụng tốt thỏa mãn các tiêu chí của Techcombank; Techcombank là ngân hàng giao dịch chính của doanh nghiệp.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Cảnh Vinh, Giám đốc Khối Ngân hàng bán buôn Techcombank cho biết, trong điều kiện thị trường hiện nay có sự ổn định về huy động vốn, lãi suất và thanh khoản, việc áp dụng chương trình ưu đãi về lãi suất tín dụng là một trong nhiều hoạt động Techcombank đang triển khai, áp dụng nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong các hoạt động kinh doanh, vì sự phát triển thịnh vượng và bền vững của hai bên. Với chương trình này, chúng tôi hi vọng sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn, thu lợi nhuận cao hơn, từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.

Từ trước đến nay, thường mỗi khi “ông lớn” phát tín hiệu giảm lãi suất, một loạt ngân hàng khác sẽ giảm theo, và lần này cũng không ngoại lệ. Sáng nay, sau khi BIDV và Vietcombank công bố giảm lãi suất, ngay lập tức TPBank cũng giảm lãi suất bằng thực hiện gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi  từ 6,9%, và bây giờ là SHB, Techcombank công bố sẽ giảm phổ biến 0,5%/năm. Dự kiến, những ngày tới, nhiều ngân hàng khác sẽ nhập cuộc hạ lãi suất.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng dồn dập công bố hạ lãi suất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.