Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vụ việc MTM khiến nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa"

T.Hương| 22/06/2016 13:20

(HNMO)-Chỉ sau hai tháng lên sàn UPCoM, cổ phiếu MTM (Công ty Cổ phần Mỏ và Xuất nhập khẩu khoáng sản Miền Trung) bị dừng giao dịch đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bởi không ít người đã đổ tiền vào cổ phiếu này.


Theo tìm hiểu, MTM lên sàn UPCoM (thị trường giao dịch cổ phiếu của công ty đại chứng chưa niêm yết) ngày 8/4 vừa qua và đến ngày 17/6 Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội có thông báo ngừng giao dịch với mã cổ phiếu này kể từ ngày 20/6. Tuy nhiên, trên thực tế, từ ngày 5/6 công ty này đã đóng mã số thuế, tức ngừng hoạt động. Hiện nhiều nhà đầu tư như đang "ngồi trên đống lửa" bởi nhiều người đã đầu tư vào cổ phiếu này, có người đổ đến cả tỷ đồng trong khi Ban giám đốc của công ty "bặt vô âm tín", trụ sở của công ty cũng không còn.

Bảng giao dịch trên sàn UPCoM (ảnh minh họa)


Theo Vneconomy, hiện tại, thông tin vẫn chưa đủ để khẳng định liệu MTM có phải là doanh nghiệp “ma” hay không vì đang yêu cầu doanh nghiệp công bố thông tin và giải trình. Nếu như MTM chỉ là thay đổi địa chỉ trụ sở chính mà không công bố thông tin thì sẽ là trường hợp không có gì phức tạp. Doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định hiện hành và cổ phiếu được giao dịch trở lại sau khi tuân thủ nghĩa vụ công bố thông tin.

Hiện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh thông tin xem MTM có dấu hiệu lừa đảo, cung cấp sai sự thật hay không.

Từ vụ việc này cho thấy, việc đầu tư trên sàn UPCoM hiện rất rủi ro, bởi nếu như sàn chứng khoán tập trung yêu cầu cao về tiêu chuẩn đăng ký giao dịch thì trên sàn UPCoM lại đơn giản, không có thẩm định, đây chỉ là sàn thu hẹp thị trường OTC. 

Qua vụ việc này cũng cho thấy, quy định đăng ký giao dịch trên UPCoM cần được sửa đổi để bảo vệ nhà đầu tư.

Đến với hai sàn giao dịch chứng khoán tập trung phiên hôm nay, tại sàn TP HCM, ở hai đợt khớp lệnh VN-Index đều đi lên. Nếu như đợt khớp lệnh 1 chỉ số chung tăng 1,31 điểm, tương ứng 0,21%, lên 629,31 điểm thì đến giờ nghỉ trưa tạm dừng ở mức 629,31 điểm, tăng 1,31 điểm (+0,21%); VN30-Index nhích 0,71 điểm, lên 627,68 điểm.

Từ lúc mở cửa đến 10h, thị trường diễn biến tích cực với sắc xanh bao trùm bảng giao dịch. Tuy nhiên sau đó lực cung gia tăng khiến thị trường chuyển sang sắc đỏ. Rất may, kết thúc phiên VN-Index tăng trở lại. Phiên này nhóm cổ phiếu ngân hàng rất yếu: BID, MBB, CTG giữ giá, EIB và VCB giảm 100 đồng, STB tăng 100 đồng. Trong khi đó, tại nhóm dầu khí, DPM tăng 300 đồng, GAS cộng 500 đồng, PTL tăng trần 100 đồng, PVD tăng 600 đồng, PXS tăng 200 đồng, PVT, PXI, PXT giữ giá.

Tại nhóm cổ phiếu chủ chốt, VIC giảm 500 đồng, VNM tăng 1.000 đồng. Thị trường ghi nhận 112 mã đi lên, 84 mã đi xuống.

Thanh khoản thị trường đạt mức khá với gần 60 triệu cổ phiếu và xấp xỉ 1.300 tỷ đồng. SBT là mã có giao dịch tốt nhất với 3,54 triệu cổ phiếu; tiếp đến là BHS (2,53 triệu cổ phiếu), DLG (2,3 triệu cổ phiếu)…

Trên sàn Hà Nội, tổng lượng giao dịch đạt gần 30 triệu cổ phiếu và 350 tỷ đồng. Tại đây các chỉ số chính đều đi lên: HNX-Index nhích 0,19 điểm, lên 84,69 điểm; HNX30-Index đạt 152,09 điểm, cộng 0,83 điểm; HNX30TRI-Index tăng 1 điểm, lên 181,7 điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ việc MTM khiến nhà đầu tư như "ngồi trên đống lửa"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.