Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khách hàng tố mất 26 tỷ đồng, VPBank nói gì?

Hương Thủy| 25/08/2016 10:17

(HNMO-Vụ việc khách hàng của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tố bị mất 26 tỷ hiện đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Ngay lập tức, VPBank đã chính thức lên tiếng.

Một năm chưa xử lý xong

Theo thông tin phản ánh trên báo chí, bà Trần Thị Thanh Xuân-Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở Củ Chi, TP HCM chuyên mua bán nông sản) cho hay, công ty bà mở tài khoản tại VPBank từ cuối tháng 3/2015. Trong mùa mua bán nông sản vừa qua, khách hàng thanh toán tiền hàng vào tài khoản doanh nghiệp này ước tính khoảng 26 tỷ đồng. Vào khoảng tháng 7, bà Trần Thị Thanh Xuân đến ngân hàng rút tiền mới tá hỏa khi 26 tỷ đồng trong tài khoản đã biến mất, chỉ còn lại vài trăm nghìn đồng đủ duy trì tài khoản. Điều khiến bà Xuân ngạc nhiên là trong thời gian bà bận mua bán kho thì tài khoản của bà giao dịch “rút, chuyển” liên tục từ số tiền khách thanh toán chuyển vào tài khoản. Việc ký SÉC, chi SÉC diễn ra liên tục, trong khi bà chưa hề mua SÉC lần nào. Trong bản sao kê ghi rõ, người mua SÉC của công ty bà chính là nhân viên Ngân hàng VPBank Đoàn Thị Thúy Hằng và người rút SÉC là chồng bà Hằng, tên Nguyễn Huy Nhựt, cùng hai người bạn tên Đỗ Đình Bảo, Phạm Văn Trinh. Sau đó bà đã phản ánh đến VPBank nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vụ việc khách hàng của VPBank đang thu hút sự quan tâm của dư luận (ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Vào chiều qua (24/8), VPBank đã chính thức lên tiếng. Nhà băng này cho rằng, theo nội dung phản ánh thì con dấu và chữ ký chủ tài khoản của Công ty Quang Huân đã bị kế toán của Công ty này là Phạm Văn Trinh cùng một số người khác làm giả để rút tiền từ tài khoản Công ty tại VPBank. Đồng thời VPBank khẳng định, đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng và cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Cơ quan công an để làm sáng tỏ vụ việc.

VPBank dẫn lại vụ việc và đưa ra nhiều thông tin. Theo đó, vào ngày 19/10/2015, VPBank đã nhận được đơn tố cáo của cá nhân bà Trần Thị Thanh Xuân liên quan đến các vấn đề mở, sử dụng tài khoản của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Quang Huân (Công ty Quang Huân). Nội dung tố cáo của bà Xuân cho rằng ông Phạm Văn Trinh (kế toán Công ty Quang Huân) và một số cán bộ, nhân viên của VPBank câu kết, thông đồng làm thiệt hại của Công ty Quang Huân số tiền là 11.300.000.000 VND.

Nhận thấy vụ việc bà Xuân đang phản ánh là nghiêm trọng, VPBank đã ngay lập tức kiểm tra hồ sơ mở tài khoản, làm việc với các cá nhân có liên quan, ông Phạm Văn Trinh (và luật sư đại diện của ông Phạm Văn Trinh), cũng như trao đổi, làm việc trực tiếp với bà Xuân vào ngày 30/10/2015. Qua quá trình làm việc, xác minh các cá nhân liên quan đều phủ nhận nội dung tố cáo của bà Xuân và yêu cầu đối chất với bà Xuân để làm rõ. VPBank đã chủ động trao đổi, mời bà Xuân làm việc nhằm tạo cơ hội cho các bên đối chất, làm rõ sự việc nhưng bà Xuân không phối hợp và trả lời đã gửi đơn cho các cơ quan công an điều tra, làm rõ (có ghi âm cuộc gọi).

Để bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật trong việc bảo mật thông tin khách hàng (Công ty Quang Huân), VPBank đã hướng dẫn bà Xuân nhân danh Công ty Quang Huân để thực hiện khiếu nại theo đúng quy định, làm cơ sở cho VPBank thực hiện giải quyết khiếu nại với khách hàng theo đúng qui định pháp luật. Những nội dung này đã được thể hiện tại thông báo phúc đáp đơn thư tố cáo của bà Xuân và trong báo cáo gửi Ngân hàng nhà nước Việt Nam vào ngày 23/11/2015.

Công an đang điều tra, xác minh làm rõ vụ việc


VPBank cũng được biết bà Xuân đã có đơn tố cáo lên Cơ quan cảnh sát điều tra-Bộ Công an và hồ sơ hiện nay đang được chuyển cho Công an TP HCM (PC46) tiến hành điều tra, xác minh đơn thư phản ánh của bà Xuân.

VPBank đang tiến hành phối hợp cung cấp hồ sơ theo các văn bản của PC46 gửi ngày 25/7/2016 và ngày 1/8/2016.

Về việc mở và sử dụng tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank cho biết thêm, ngày 28/3/2015, trên cơ sở đơn mở tài khoản, mẫu dấu, chữ ký của chủ tài khoản và các hồ sơ, tài liệu kèm theo của Công ty Quang Huân gửi tới VPBank theo đúng qui định của pháp luật và VPBank, VPBank đã thực hiện mở tài khoản thanh toán cho Công ty Quang Huân. Sau khi mở tài khoản trên, Công ty Quang Huân đã sử dụng số tài khoản này để thực hiện giao dịch, bao gồm giao dịch do đối tác chuyển tiền đến, giao dịch chuyển tiền thanh toán cho đối tác.

Qua kiểm tra, đối chiếu các chứng từ giao dịch tài khoản của Công ty Quang Huân, VPBank nhận thấy các Chứng từ chuyển khoản, rút tiền, mua SÉC… đều được thực hiện ký, đóng dấu bởi đại diện theo pháp luật của Công ty Quang Huân với chữ ký, con dấu khớp đúng với chữ ký, con dấu được đăng ký mẫu với VPBank tại đơn đăng ký mở tài khoản của Công ty Quang Huân. Cùng với đó, các giao dịch biến động số dư, VPBank đều gửi tin nhắn SMS đầy đủ đến số điện thoại Công ty Quang Huân đã đăng ký. Số điện thoại này đã được VPBank xác minh chính là số điện thoại bà Trần Thị Thanh Xuân-chủ tài khoản/người đại diện pháp luật Công ty Quang Huân đã/đang sử dụng (có ghi âm cuộc gọi).

Như vậy, “có thể thấy rằng VPBank đã kiểm tra và thực hiện các giao dịch theo yêu cầu của chủ tài khoản Công ty Quang Huân trên cơ sở kiểm tra, đối chiếu chữ ký trên các chứng từ thanh toán, chuyển tiền…khớp đúng với mẫu dấu, mẫu chữ ký của chủ tài khoản Công ty Quang Huân đăng ký tại Ngân hàng là tuân thủ đúng quy định”, VPBank nhấn mạnh.

Về các ý kiến của bà Trần Thị Thanh Xuân được báo chí phản ánh, VPBank nhận thấy đây là vụ việc có dấu hiệu hình sự và rất cần cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ, khi đó sẽ sáng tỏ được các nghi vấn về chữ ký chủ tài khoản, con dấu Công ty Quang Huân sử dụng để đăng ký mở tài khoản và thực hiện các giao dịch mở tài khoản, trên SÉC, chứng từ giao dịch… cũng như việc nhận SMS liên quan đến giao dịch tài khoản…

Hiện tại, theo VPBank được biết, PC46- Công an TP HCM đang trực tiếp điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khách hàng tố mất 26 tỷ đồng, VPBank nói gì?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.