Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngân hàng tăng lãi suất huy động dịp cuối năm

Hương Thủy| 16/12/2016 14:13

(HNMO)-Nhằm hút vốn đáp ứng nhu cầu cho vay ngày càng cao vào cuối năm, vài ngày qua ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động VND với mức tăng phổ biến 0,1-0,4%/năm.

Từ ngày 15/12, lãi suất chương trình “Gửi vốn mới, tới nhận quà” của Eximbank tăng khá mạnh, trong đó lãi suất kỳ hạn 1 tháng là 5,4%/năm thay vì 5%/năm như trước. Các kỳ hạn 2 tháng, 3 tháng và 6 tháng được hưởng lãi suất lần lượt là 5,4%, 5,5% và 6,5%/năm. Lãi suất 6,9%/năm dành cho kỳ hạn 12 tháng, tăng 0,3%.

Cũng tại nhà băng này, lãi suất chương trình “Gửi dài lâu, thêm tài lộc” được điều chỉnh tăng phổ biến 0,1%. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng, 24 tháng và 36 tháng lần lượt là 7,2%, 7,3%, 7,4% và 7,5%/năm.

(ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Trước đó, theo nhóm phân tích Công ty chứng khoán MB (MBS), trong tuần qua, một vài ngân hàng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất ở các kỳ hạn trên 12 tháng và một số ngân hàng giảm nhẹ lãi suất ở các kỳ hạn ngắn. Mặt bằng lãi suất huy động VND phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đi với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Việc điều chỉnh này được cho là bình thường bởi nhà băng muốn hướng người dân gửi tiền ở kỳ hạn dài khi mà từ đầu năm 2017 tỷ lệ tối đa sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của ngân hàng thương mại giảm xuống còn 50% thay vì mức 60% như hiện nay.

Mặt bằng lãi suất cho vay hiện phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, các ngân hàng thương mại nhà nước áp dụng lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến đối với các lĩnh vực ưu tiên ở mức 9-10%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8 -9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Nhóm phân tích MBS nhận định, mặt bằng lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt là ở các kỳ hạn ngắn do nhu cầu tăng trưởng tín dụng tăng vào cuối năm.

Đúng như nhận định trên, hiện ngân hàng đang có xu hướng tăng mạnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn.

Đánh giá về động thái này của ngân hàng, chuyên gia ngân hàng-tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, hiện nay nhu cầu tín dụng tại ngân hàng tăng cao, đồng thời ngân hàng cũng cần đẩy nhanh cho vay để đạt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành trong năm nay, vì vậy họ phải đẩy mạnh huy động vốn. Thực ra, ngân hàng muốn thu hút vốn từ người dân, doanh nghiệp ở kỳ hạn dài nhằm vừa đẩy mạnh cho vay, vừa chuẩn bị cho việc thực hiện  giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, nhưng đó là mong muốn của ngân hàng, còn về người dân và doanh nghiệp, những người đang có tiền nhàn rỗi, do xu hướng đầu tư trong năm 2017 chưa rõ ràng nên họ tạm gửi tiền ở ngân hàng với kỳ hạn ngắn để linh hoạt nếu cần rút ra. Chính vì vậy, ngân hàng phải tăng mạnh lãi suất tiền gửi kỳ hạn ngắn mới thu hút người gửi.

Dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến ngày 28/11, tín dụng tăng 14,57% so với cuối năm 2015; trong đó, tín dụng bằng VND tăng 15,81%, tín dụng bằng ngoại tệ tăng 3,49%, phù hợp với chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ. Năm 2016, mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành là 18-20%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng tăng lãi suất huy động dịp cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.