Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường vàng và một năm diễn biến trái chiều

Hà Linh| 07/01/2017 07:30

(HNM) - Chênh vênh, bấn loạn, rủi ro,... là những từ chỉ trạng thái bất an nhất dành cho thị trường vàng năm 2016. Nếu đầu năm, giá vàng liên tục tăng cao, thì những tháng cuối năm lại diễn biến trái chiều.



Biến động thất thường vốn là trạng thái chủ yếu diễn ra trên thị trường vàng, nhưng sự đối nghịch trong những tháng đầu năm và cuối năm đã khiến vàng trở nên bất thường so với những năm trước. Riêng 6 tuần đầu tiên của năm 2016, giá vàng đã có bước thay đổi chóng mặt. Nếu mở đầu năm ở giá 1.060 USD/ounce khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quyết định tăng lãi suất sau 9 năm bất động, chỉ sau 6 tuần giá vàng đã tăng lên 1.240 USD/ounce. Việc giá vàng tăng cao sau động thái của FED trái ngược với dự đoán của chuyên gia, bởi nhà đầu tư đánh giá lãi suất USD ngay cả khi Mỹ điều chỉnh tăng vẫn ở vùng thấp, nên vàng là lựa chọn ưu tiên.

Thế nhưng, thị trường không kéo dài thời kỳ "leo thang". Sau những tháng đầu năm đi lên, giá vàng đã rơi vào thời kỳ đi ngang từ tháng 3 đến tháng 6. Đến cuối tháng 6, "cơn lốc" mang tên Brexit ở Anh (ngày 23-6-2016) đã khiến vàng tiến thẳng tới ngưỡng 1.366 USD/ounce vào ngày 6-7-2016. Nếu so với thời điểm diễn ra sự kiện Brexit, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 100 USD/ounce. Mức giá này đã thiết lập "đỉnh" của giá vàng trong năm 2016. Trái ngược với giá vàng, sự kiện Brexit lại "cuốn phăng" hàng triệu USD trên thị trường chứng khoán toàn cầu. Vàng và thị trường chứng khoán vốn diễn biến trái chiều, bởi vậy khi chứng khoán sụt giảm, giá vàng lại có lực đỡ để tăng cao. Giới đầu tư quay lưng lại với chứng khoán trước những lo âu về nền kinh tế, nên vàng "lên ngôi", trở thành kênh đầu tư hấp dẫn.

Sự "leo thang" bất ngờ của giá vàng thế giới đã đẩy giá trong nước lên 39,7 triệu đồng/lượng, tăng tới 3 triệu đồng/lượng so với ngày trước đó. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng tìm cách "nới" rộng khoảng cách giữa mua và bán để tránh rủi ro, đề phòng giá vàng tiếp tục tăng bất thường, có thời điểm mức chênh này lên tới 1 triệu đồng/lượng. Mặc dù ngay sau đó, giá vàng thế giới chỉ giảm khoảng 10 USD/ounce, nhưng giá vàng trong nước lại "bay hơi" hơn 2 triệu đồng/lượng, nên mức giao dịch lùi xuống 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) - 36,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Nếu lỡ mua vào ngày giá đạt mức "đỉnh", nhà đầu tư đã phải "ngậm ngùi" chia tay với hơn 2 triệu đồng cho mỗi lượng vàng.

Trong suốt thời kỳ từ tháng 7 đến tháng 9-2016, giá vàng thế giới duy trì khá ổn định ngưỡng 1.300 USD/ounce, nên giá trong nước cũng hầu như đi ngang. Giá vàng có tăng, giảm cũng chỉ trong biên độ nhỏ nên mức giá phổ biến vẫn trên 36 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, sang tháng 10, giá vàng thế giới để tuột ngưỡng 1.300 USD/ounce, rơi xuống khoảng 1.250-1.260 USD/ ounce khiến giá thế giới cũng không còn duy trì trên 36 triệu đồng/lượng. Đến tháng 11, những thông tin liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đã khiến loại hàng hóa đặc biệt này có cơ hội tạo sóng. Cụ thể, vào ngày 4-11, giá vàng tăng trở lại khi giới đầu tư dự đoán bà Hillary Clinton sẽ chiến thắng và thị trường sẽ không có nhiều biến động lớn. Song, thời điểm công bố ông Donald Trump giành chiến thắng vị trí Tổng thống Mỹ, nền tài chính thế giới chao đảo, với phiên "leo" đến 1.337 USD/ounce, để rồi chỉ ngay sau đó lại lùi về dưới 1.280 USD/ounce do đồng USD tăng giá trở lại, thị trường chứng khoán hồi phục.

Sự bấp bênh của giá vàng thế giới cũng khiến nhà đầu tư trong nước bất an, thị trường vàng khá trầm lắng. Giá vàng giao dịch phổ biến quanh ngưỡng 36 triệu đồng/lượng, có lúc rơi xuống dưới ngưỡng này. Ở tuần cuối cùng của năm 2016, hầu hết các nhà đầu tư tạm ngưng giao dịch. Dù chênh lệch giữa vàng nội và ngoại vẫn ở mức cao 5 triệu đồng/lượng, nhưng tính chung cả năm, mỗi lượng vàng miếng SJC cao hơn đầu năm khoảng 9%.

Nhìn lại thị trường vàng năm 2016 có thể thấy đó là một bức tranh có hai mảng đối lập, mảng rực rỡ vào những tháng đầu năm và mảng u ám trong những tháng cuối năm. Với nhà đầu tư kinh doanh vàng cũng vậy, những nhà đầu tư "đổ" vốn đầu năm không khó để thu được lợi nhuận, nhưng những người trót mua vào cuối năm khó có cơ hội thu lãi. Vậy, giá vàng sẽ thế nào trong năm 2017? Nhiều chuyên gia dự báo, vàng vẫn rơi vào nguy cơ giảm, bởi USD có cơ hội giành lại ngôi kênh đầu tư "vua" từ vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng và một năm diễn biến trái chiều

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.