Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xem xét nâng trần lãi suất huy động USD

Hà Linh| 01/04/2017 07:47

(HNM) - Sau một thời gian dài áp dụng lãi suất huy động 0% đối với tiền gửi USD, thời gian gần đây không ít ý kiến chuyên gia đề xuất cơ quan chức năng xem xét lại chính sách này.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Đức Hưởng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt, nên đưa lãi suất tiền gửi USD từ 0% lên 0,25 - 0,5%/năm để hút thêm ngoại tệ (nhất là từ kiều hối), giảm tải cầu vốn, tránh áp lực cho đồng nội tệ.


Ảnh minh họa: Internet


Vẫn biết cơ quan chức năng đưa ra mức lãi suất tiền gửi USD 0% là để hạn chế tình trạng "đô la hóa" nền kinh tế, cũng như để nâng cao giá trị của VND. Và thực tế, chính sách này đã phát huy tác dụng trong việc bảo đảm cân đối, ổn định kinh tế vĩ mô thời gian qua. Nhưng việc áp dụng mức lãi suất này trong một thời gian quá dài đã dẫn đến tình trạng găm giữ ngoại tệ trong dân mà không thu hút được nguồn tiền gửi USD vào nền kinh tế; nhất là nguồn kiều hối từ nước ngoài chuyển về Việt Nam.

Mặc dù mức lãi suất 0% áp dụng cho các loại tiền gửi USD của cá nhân, tổ chức, nhưng trên thực tế, để giữ chân khách hàng, cũng như tiếp tục thu hút nguồn tiền gửi USD, nhiều ngân hàng đã cộng thêm lãi suất cho khách. Mức lãi suất này được thỏa thuận "ngầm", không ghi trong hợp đồng hay sổ tiết kiệm.

Trong thời điểm lãi suất VND biến động thất thường, có thời điểm một số ngân hàng tăng lãi suất huy động VND, phát hành chứng chỉ tiền gửi lãi suất cao để thu hút nguồn tiền, thì đã đến lúc cơ quan chức năng cần xem xét điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi USD để phù hợp xu thế tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, cũng như tạo tâm lý không quá thiệt thòi khi người dân gửi USD cho ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xem xét nâng trần lãi suất huy động USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.