Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế: Ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận

Đức Anh| 22/04/2017 07:56

(HNM) - Hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế đã được thu hồi, nộp vào ngân sách nhà nước là kết quả mà ngành Thuế Hà Nội đạt được qua thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2016. Với dự báo công tác thu ngân sách nhà nước năm 2017 sẽ còn nhiều thách thức, việc phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng nhằm đẩy mạnh công tác chống thất thu sẽ góp phần giúp Cục Thuế TP Hà Nội ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận thuế và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thu hồi hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế

Để tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp (DN) phát triển, những năm gần đây, Chính phủ đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ DN phát triển, trong đó có việc cắt giảm hàng loạt thủ tục hành chính thuế. Bên cạnh những DN thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật thuế, vẫn còn không ít đơn vị để xảy ra sai phạm trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước (NSNN).

Người dân đến làm thủ tục nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, trong năm 2016, qua kiểm tra thuế, đơn vị đã ban hành 9.211 quyết định xử lý truy thu, thu hồi và phạt 2.106 tỷ đồng, đạt 100,5% chỉ tiêu giao, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm trước. Cục Thuế đã thực hiện 1.197 cuộc thanh tra, số thuế truy thu, truy hoàn, xử phạt đạt 1.171 tỷ đồng. Cơ quan thuế cũng ra quyết định giảm số thuế giá trị gia tăng được khấu trừ 148,7 tỷ đồng.

Để có được kết quả này, năm 2016 Cục Thuế TP Hà Nội đã giao dự toán thu cho các phòng chức năng và các chi cục. Việc thu thập, phân tích thông tin DN để đánh giá tốc độ tăng trưởng, dự kiến số nộp phát sinh từng kỳ luôn được ưu tiên hàng đầu. Các đơn vị đã chủ động nắm bắt, phân tích thông tin về kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh, dự kiến số nộp, từ đó tập trung đôn đốc kê khai, nộp thuế sát số phát sinh, đúng thời hạn quy định. Từng đơn vị cũng thực hiện kiểm tra, rà soát tờ khai nhằm phát hiện kê khai sai, kê khai thiếu thuế để yêu cầu khai đúng, đủ, kịp thời số thuế phải nộp. Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội đã đẩy mạnh công tác kiểm tra điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích báo cáo tài chính, hồ sơ khai thuế; đổi mới phương thức, cách thức thanh tra, tập trung chuyên sâu hơn vào các ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro về thuế cao.

Ngoài ra, Cục Thuế thực hiện các chuyên đề đột xuất theo nhiệm vụ của Tổng cục Thuế, như quản lý thuế đối với đối tượng nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, chương trình thanh tra, kiểm tra điện tử trên cơ sở phân tích dữ liệu rủi ro. Qua việc tập trung thanh tra chuyên đề, đơn vị đã đề xuất các giải pháp triển khai công tác quản lý thuế hiệu quả hơn. Đặc biệt, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, nhất là cơ quan công an từ công tác chỉ đạo, đôn đốc đến kiểm tra, xác minh, cung cấp hồ sơ, từ đó kịp thời xử lý các đối tượng trốn thuế, gian lận thuế.

Thách thức vẫn ở phía trước

Tại hội nghị tổng kết công tác thanh tra, kiểm tra thuế và triển khai nhiệm vụ năm 2017 của Cục Thuế TP Hà Nội vừa diễn ra trung tuần tháng 4, ông Nguyễn Thế Mạnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội nhấn mạnh, nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017 sẽ còn nhiều thách thức, vì vậy công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế được xác định rất quan trọng và nặng nề. Để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Cục Thuế đã xác định nhiệm vụ trọng tâm, coi công tác thanh tra, kiểm tra thuế là "xương sống" trong công tác quản lý thu thuế. Các phòng thanh tra, kiểm tra thuế cần phải thực hiện nghiêm túc quy trình, nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời nâng cao trách nhiệm của từng cán bộ, nhất là người đứng đầu nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong công việc.

Tổng cục Thuế cũng biểu dương những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra thuế năm 2016 của ngành Thuế Hà Nội và yêu cầu các đơn vị phát huy truyền thống, nghiêm túc triển khai đầy đủ, kịp thời chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên. Một trong những nhiệm vụ cần đẩy mạnh thực hiện là phối hợp có hiệu quả với các cơ quan hữu quan trong công tác quản lý thuế, qua đó hỗ trợ Cục Thuế TP Hà Nội hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nêu rõ những mặt hạn chế cần khắc phục, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch, lập dự toán tháng, quý cho sát thực tế. Công tác thanh tra, kiểm tra phải mang tính răn đe, ngăn chặn và phòng chống kịp thời các hành vi sai phạm, từ đó tạo sức lan tỏa, cũng như nâng cao tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế. Đặc biệt, mỗi cán bộ công chức thuế phải tích cực hướng dẫn, tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho người nộp thuế thuộc mọi thành phần kinh tế, qua đó góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2017 của Cục Thuế TP Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra thuế: Ngăn chặn kịp thời hành vi gian lận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.