Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự báo “kịch bản” tỷ giá nửa cuối năm

Hà Linh| 27/06/2017 07:01

(HNM) - Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng giá mua vào USD từ tuần trước, tỷ giá USD/VND trong nước đã bắt đầu chịu tác động từ quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Vậy trong nửa cuối năm 2017, tỷ giá sẽ diễn biến theo “kịch bản” nào?


Nâng giá mua USD

Sau một thời gian duy trì ổn định giá USD/VND, mới đây Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước đã quyết định nâng giá mua vào USD, cũng như tiếp tục áp cơ chế giá bán ra thấp hơn trần biên độ. Đây là lần thứ 3 trong năm Ngân hàng Nhà nước nâng giá mua USD. Theo biểu niêm yết tại Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, mức giá USD mua vào tăng từ 22.675 VND/USD lên 22.725 VND/USD, tăng 50 VND/USD. Trước đó, giá mua USD đã được điều chỉnh vào tháng 1 và tháng 4, với mức tăng 100 VND/USD.

Ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước thay đổi mức giá mua vào USD, các ngân hàng đã đồng loạt điều chỉnh tỷ giá. Từ mức 22.720 VND/USD, giá bán ra đã tăng lên 22.750 - 22.760 VND/USD. Tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), giá USD niêm yết phổ biến ở mức 22.680 VND/USD (mua vào) - 22.760 VND/USD (bán ra). Các ngân hàng khác cũng niêm yết tỷ giá ở mức tương đương. Như vậy, so với thời điểm trước, tỷ giá đã có sự biến động đáng kể.

Tuy nhiên, sự thay đổi về giá giao dịch USD của các ngân hàng không gây xáo trộn cho thị trường tiền tệ, bởi giá USD không tăng quá nhiều. Kể từ đầu năm đến nay, tỷ giá được đánh giá là khá ổn định quanh mức 22.680 VND/USD - 22.750 VND/USD, với thanh khoản thị trường khá tốt, nguồn cung khá dồi dào từ dòng vốn đầu tư nước ngoài và các hoạt động mua bán, sáp nhập. Còn động thái của Ngân hàng Nhà nước về việc điều chỉnh giá mua vào USD cũng chỉ để ứng phó với những thay đổi khách quan trên thị trường tiền tệ thế giới, đó là sự kiện FED tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 0,25% lên 1 - 1,25% (ngày 15-6). Đây là lần tăng thứ 3 trong vòng 6 tháng của FED.

Theo ông Ngô Đăng Khoa, Trưởng phòng Kinh doanh ngoại hối và trái phiếu của Ngân hàng HSBC Việt Nam, ngay sau quyết định của FED, đồng USD không có biến động nhiều do trước đó, thị trường đã kỳ vọng việc tăng lãi suất của FED trong phiên họp. Tuy nhiên, FED cũng đã công bố chi tiết hơn kế hoạch giảm khoản trái phiếu mà cơ quan này đã mua trong và sau thời kỳ khủng hoảng kinh tế nhằm hỗ trợ thanh khoản và tăng trưởng kinh tế. Ủy ban thị trường mở dự định đặt ra mức 6 tỷ USD/tháng cho trái phiếu chính phủ Mỹ và sau đó tăng dần lên 30 tỷ USD trong 4 quý tiếp theo khối lượng trái phiếu FED sẽ để đáo hạn.

Đối với chứng khoán bảo đảm bằng thế chấp, hạn mức đặt ra là 4 tỷ USD/tháng và sẽ tăng lên 20 tỷ USD trong vòng một năm. Nếu kinh tế Mỹ tiến triển như kế hoạch, khả năng giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu sẽ sớm hơn. Có khả năng FED sẽ thông báo trong tháng 9-2017, bắt đầu thực hiện lộ trình này vào tháng 10. Do đó, có thể lần tăng lãi suất tiếp theo sẽ vào tháng 12 thay vì tháng 9 như dự đoán trước đây vì khó có khả năng FED muốn thắt chặt chính sách tiền với việc tăng lãi suất và giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu cùng một lúc trong tháng 9.

Đối với thị trường ngoại hối, việc giảm khối lượng trái phiếu nắm giữ của FED được nhận định một phần thay thế việc tăng lãi suất. Việc giảm quy mô bảng cân đối tài sản của FED càng được sử dụng nhiều thì nhu cầu cần tăng lãi suất sẽ giảm đi và sẽ làm cho đồng USD yếu đi.

Cần biện pháp phòng ngừa rủi ro

Ông Ngô Đăng Khoa nhận định, đối với thị trường trong nước, trong năm nay, tỷ giá USD/VND biến động trong một số thời điểm, nhưng nhìn chung từ đầu năm đến nay khá ổn định. Với xu hướng giảm nhẹ của đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt trong thời gian sắp tới, tỷ giá USD/VND được kỳ vọng sẽ không có nhiều biến động. Tuy nhiên, việc cán cân thương mại thâm hụt khoảng 2,5 tỷ USD từ đầu năm đến nay và khả năng có thể nới rộng lên 7 tỷ USD vào cuối năm sẽ tạo những áp lực nhất định lên tỷ giá USD/VND vào một số thời điểm.

Trong hai tháng gần đây, lạm phát có xu hướng giảm, nhưng trung bình 5 tháng đầu năm vẫn cao hơn mục tiêu. Do đó, lãi suất VND vẫn nên ở mức hấp dẫn thích hợp để vừa có thể hỗ trợ kinh tế, nhưng cũng có thể duy trì sự ổn định của tỷ giá. Với chính sách của FED, xu hướng lãi suất và tỷ giá USD khá rõ ràng, khả năng, thị trường hiện chuyển sự tập trung qua Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB), dự báo nhiều yếu tố bất ngờ hơn trong thời gian tới. Do đó, các doanh nghiệp có những hoạt động liên quan đến rủi ro về lãi suất và tỷ giá vẫn nên theo dõi sát sao những biến động của thị trường, sử dụng những biện pháp phòng ngừa thích hợp.

Nhận định về động thái này của FED, ông Cấn Văn Lực, Phó Tổng Giám đốc, Cố vấn cao cấp Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) lại cho rằng, dù FED tăng lãi suất, chúng ta cũng không chịu áp lực quá lớn về lãi suất, tỷ giá. Dự báo, VND năm nay sẽ điều chỉnh mất giá tối đa 1 - 2%, đây là mức chấp nhận được. Lý do là vì trong bối cảnh thị trường tài chính biến động, có đồng tiền mất giá, cũng có đồng tăng giá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Dự báo “kịch bản” tỷ giá nửa cuối năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.