Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà đầu tư quay lại với chứng khoán

Hà Linh| 11/07/2017 07:16

(HNM) - Không còn những


Kể từ những phiên "trượt dốc không phanh" của năm 2008, sau nhiều năm ì ạch, thị trường chứng khoán đã vượt qua khủng hoảng, bước lên ngưỡng 500 điểm, 600 điểm, rồi 700 điểm. Trong những phiên giao dịch đầu tháng 7-2017, chỉ số VN-Index đã chạm ngưỡng 780 điểm.

Sự hồi phục của thị trường chứng khoán đã kéo nhiều nhà đầu tư quay trở lại sau nhiều năm rút khỏi thị trường. Chị Nguyễn Thị Bích Đông (phố Thái Hà, quận Đống Đa) cho biết, mới đây, chị đã mở lại tài khoản để giao dịch cổ phiếu. Tài khoản này được khóa từ năm 2011, do làm ăn thua lỗ. Đến nay, chứng kiến sự ấm lên của thị trường, với những bước đi khá vững chắc, chị Bích Đông lại tiếp tục quay lại đầu tư. Tuy nhiên, khác với trước đây, chị Đông không chạy theo tâm lý đám đông, mà nghiên cứu kỹ lưỡng về những mã cổ phiếu có ý định đầu tư. Theo chị Đông, thị trường chứng khoán không còn dành cho những người đầu cơ ngắn hạn, mà đòi hỏi thời gian nhiều hơn để tìm hiểu những thông tin liên quan đến các doanh nghiệp niêm yết.

Không phải ngẫu nhiên mà những nhà đầu tư như chị Đông lại thêm một lần đặt niềm tin vào thị trường chứng khoán, kênh đầu tư phải cần đến gần 10 năm để phục hồi. Nếu so với phiên giao dịch đầu năm, phiên giao dịch gần nhất đã mang đến cho chỉ số VN-Index mức tăng hơn 17%, lên hơn 780 điểm, ngưỡng cao nhất của VN-Index kể từ năm 2008. Cùng với sự tăng giá của các chỉ số chứng khoán, khối lượng giao dịch của cả 2 sàn chính thức cũng ở mức cao. Nếu năm 2016, khối lượng giao dịch bình quân của thị trường chỉ đạt gần 3.000 tỷ đồng/phiên, chỉ có ít phiên đạt mức hơn 5.000 tỷ đồng, thì trong những tháng đầu năm 2017, hầu hết các phiên giao dịch đều đạt giá trị 5.000-5.500 tỷ đồng, thậm chí có những phiên giá trị giao dịch lên tới 7.500 tỷ đồng.

Không chỉ hút dòng tiền nhờ sự hấp dẫn của những mã cổ phiếu truyền thống, thị trường còn đón những tên tuổi lớn mới bước chân vào sàn giao dịch chính thức, như Vietnam Airlines (mã HVN), Vinatex (VGT), Masan Consumer (MCH), VIB và FPT Telecom (FOX), Vietjet (VJC), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex (PLX)... Theo Công ty Chứng khoán Bản Việt, với những bước tăng bền vững, dòng tiền liên tục đổ mạnh vào thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở thành một trong những tên tuổi lớn được nhắc đến trong khu vực, vượt qua Thái Lan, Indonesia và Philippines. Nếu so với các kênh đầu tư khác như vàng, ngoại tệ, thị trường chứng khoán đã trở thành một trong những kênh đầu tư hấp dẫn nhất hiện nay, bởi mang lại nguồn lợi nhuận khá lớn cho người biết chọn đúng địa chỉ đầu tư..

Thị trường chứng khoán có thể giúp nhà đầu tư có nguồn lợi nhuận lớn, nhưng không bao giờ là cuộc chơi dễ dàng. Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia là nhà đầu tư phải thật sự hiểu về chứng khoán; cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định mua, bán cổ phiếu. Lợi nhuận luôn song hành với rủi ro và không dành cho nhà đầu tư theo tâm lý đám đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà đầu tư quay lại với chứng khoán

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.