Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng

Đức Anh| 22/07/2017 07:34

(HNM) - Sáu tháng đầu năm nay, tổng thu ngân sách do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện đạt 93.931 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm còn nhiều thách thức.

Hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Nhật Nam


Thu ngân sách đạt 50,1% dự toán

Xác định việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2017 không thuận lợi, ngay từ những ngày đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Kết quả, 6 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách do ngành Thuế Hà Nội thực hiện đạt 93.931 tỷ đồng, bằng 50,1% dự toán pháp lệnh, tăng 18% so với cùng kỳ.

Để đạt được kết quả này, Cục Thuế TP Hà Nội đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 2 khâu đột phá, 5 nhóm giải pháp để tập trung thực hiện. Trong đó, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, cơ quan thuế đã hỗ trợ trả lời trực tiếp tại cơ quan cho hơn 20 nghìn lượt người nộp thuế và trên 20 nghìn lượt trả lời qua điện thoại.

Trong công tác quản lý, đôn đốc và cưỡng chế thu hồi nợ thuế, xác định đây là một trong những thách thức, nên ngay từ tháng 1-2017, Cục Thuế đã thực hiện giao nhiệm vụ thu nợ tới từng phòng, chi cục và cán bộ thuế. Đơn vị cũng rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp, dự án nợ tiền sử dụng đất, nợ thuế… và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã ban hành hơn 766 nghìn lượt thông báo tiền nợ thuế và tiền chậm nộp qua thư điện tử; 9,3 nghìn quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với 6.607 đơn vị; cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng đối với 2.428 đơn vị…, với tổng số tiền thu được 6.445 tỷ đồng. Cục Thuế cũng tiến hành 8.155 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.168 tỷ đồng, tăng 6,9% so với cùng kỳ…

Ông Mai Sơn, Phó cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, trong 6 tháng cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2017. Ngành Thuế Hà Nội sẽ tập trung quản lý, đôn đốc, thu hồi nợ thuế gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Nhận xét về kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của Cục Thuế TP Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng, với nhiều giải pháp ưu tiên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, 6 tháng đầu năm, số doanh nghiệp có kết quả kinh doanh tốt trong tổng số 124.000 doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã tăng mạnh, góp phần tích cực vào việc tăng thu ngân sách. Cụ thể, cơ quan Thuế Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế qua nhiều kênh như trả lời tại cơ quan thuế, qua điện thoại và bằng văn bản… Cục Thuế đã tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2016” tại cơ quan thuế các cấp, tổ chức hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trụ sở của một số doanh nghiệp, tập đoàn, tổng công ty có khối lượng hồ sơ quyết toán lớn. Cục Thuế cũng đã chủ động nghiên cứu, nắm bắt khó khăn của người nộp thuế để giải quyết ngay các nội dung thuộc thẩm quyền hoặc báo cáo kiến nghị cấp trên xem xét, giải quyết. Đơn vị cũng rà soát, nắm bắt những vướng mắc của từng đơn vị, dự án nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và phân loại, tổng hợp theo từng nhóm, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp tháo gỡ. Công tác đôn đốc, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế cũng luôn được quan tâm, qua đó phát hiện kịp thời những trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý...

Khó khăn vẫn ở phía trước

Ghi nhận những kết quả mà ngành Thuế Hà Nội đã đạt được, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, hoạt động tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế do Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện đã có nhiều đổi mới, sát với yêu cầu thực tế. Việc quản lý, đôn đốc, thu hồi nợ được thực hiện quyết liệt, cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thuế đã tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản cũng yêu cầu cơ quan thuế cần quan tâm tới một số lĩnh vực thu trọng yếu như: Nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu nhập cá nhân đạt thấp. Số thu từ đất vẫn chiếm gần 76% tổng số thu 6 tháng đầu năm. Vì vậy, cần nhìn vào bức tranh thu ngân sách đó để có những giải pháp quyết liệt hơn.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản, 6 tháng cuối năm nay, nhiệm vụ thu ngân sách vẫn rất nặng nề. Bởi, Bộ Tài chính mới đây đã có công văn yêu cầu Hà Nội cần đạt và vượt dự toán được giao 8%, giảm số nợ thuế tính xuống 6,9%. Để hoàn thành nhiệm vụ, cơ quan thuế cần tiếp tục tổ chức thường xuyên hơn việc đối thoại, nắm bắt kịp thời khó khăn để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Các đơn vị cần tăng cường đôn đốc thu nợ, rà soát thực hiện nghiêm các kiến nghị thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế kiêm Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, những tháng cuối năm, bên cạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị sẽ tập trung đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đôn đốc, thu hồi nợ đọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.