Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tăng cường giám sát vay về việc cho vay lại đối với chính quyền địa phương

Nguyên Phương| 24/09/2017 07:19

(HNM) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Chỉ thị 37/CT-TTg yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát vay về việc cho vay lại đối với chính quyền địa phương.


Theo đó, về nguyên tắc, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, quản lý vay, trả nợ vay chính quyền địa phương chặt chẽ, bảo đảm không vượt quá mức dư nợ tối đa của từng tỉnh, thành phố theo quy định của Luật. Đồng thời, việc vay, trả nợ phải bảo đảm tuân thủ kế hoạch vay, trả nợ hằng năm của chính quyền địa phương được Quốc hội phê duyệt.

Các địa phương khi đề xuất đầu tư cần ưu tiên sử dụng vốn vay ODA với điều kiện ưu đãi cao cho các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách của địa phương; vốn vay nước ngoài chỉ sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.

Trên cơ sở các khoản vay, trả nợ của ngân sách địa phương được Quốc hội phê duyệt, các địa phương lập kế hoạch vay, trả nợ chi tiết, trong đó phân chia theo từng nội dung cụ thể... Để triển khai đồng bộ các giải pháp nêu trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc quản lý, giám sát vay, trả nợ của chính quyền địa phương, báo cáo thực hiện kế hoạch vay, trả nợ hằng năm; rà soát, tổng hợp trình Chính phủ để báo cáo Quốc hội phê duyệt mức bội chi hằng năm của từng địa phương phù hợp với quy định của Luật Ngân sách nhà nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường giám sát vay về việc cho vay lại đối với chính quyền địa phương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.