Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Dự kiến 30/30 quận, huyện hoàn thành thu ngân sách

Bảo Hân| 19/11/2017 10:58

(HNMO) - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, cùng với sự vào cuộc của các quận, huyện, công tác thu ngân sách năm 2017 đã đạt 101,4%, tăng 15,7% so với cùng kỳ.

Theo dự kiến của cơ quan thuế, ước 30 quận, huyện sẽ hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm nay, dù còn 3 quận, huyện rất khó khăn.

Ảnh minh hoạ


Giám đốc Sở Tài chính đánh giá, cơ cấu thu của thành phố đã có chuyển biến tích cực, như thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn. Năm 2017, thu nội địa chiếm 90,4% so với tổng thu và dự kiến năm 2020 đạt 91,7% so với tổng thu. Một số khoản thu mang tính bền vững trong năm 2017 cũng hoàn thành vượt dự toán và tăng 25-26% so với cùng kỳ. 

Giám đốc Sở Tài chính dự báo đến năm 2020, số thu từ khu vực ngoài quốc doanh ước đạt gần 60.000 tỷ đồng, chiếm 23,3% tổng thu và vượt khoản thu lớn nhất hiện nay là từ doanh nghiệp nhà nước khối trung ương. Đây là hướng đi và giải pháp cụ thể để bảo đảm cơ cấu bền vững trong thu ngân sách của thành phố. 

Với sự phát triển và dự báo của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tổng thu từ khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào năm 2020 sẽ vượt trên 100.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, theo ông Hà Minh Hải, qua đánh giá năm 2017, dự toán thu từ sản xuất kinh doanh không đạt. Đây là vấn đề cần được đánh giá kỹ để việc triển khai công tác này trong năm 2018 và giai đoạn 2018-2020 đạt kết quả tốt hơn. Ngoài ra, cơ cấu thu vẫn còn thiếu bền vững, đặc biệt liên quan đến các doanh nghiệp nhà nước khối trung ương.


Liên quan đến chi ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, trên cơ sở chỉ đạo của thành phố, bám sát dự toán của HĐND thành phố, định hướng của Thành ủy, Sở xây dựng kế hoạch chi bảo đảm cho các đơn vị sự chủ động, kịp thời, bảo đảm an sinh xã hội và dành nguồn lực cho đầu tư phát triển, bảo đảm đúng quy định pháp luật, chặt chẽ, tiết kiệm, tăng cường phân cấp, phát huy tính chủ động sáng tạo cho các đơn vị...

Trong năm 2018, ngành Tài chính Thủ đô tập trung vào một số giải pháp cụ thể như: tiếp tục cơ cấu lại ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi thường xuyên; triển khai khoán chi đối với chi hành chính, tạo sự chủ động cho các đơn vị và từng bước cải thiện thu nhập. Trên cơ sở định mức đơn giá, triển khai đấu thầu, chuyển từ việc cấp ngân sách sang đặt hàng và đấu thầu; tiếp tục đổi mới, nâng mức tự chủ của đơn vị sự nghiệp công, bảo đảm công khai, minh bạch; rà soát lại quy trình liên thông, phối hợp; đưa ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự kiến 30/30 quận, huyện hoàn thành thu ngân sách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.