Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãi suất, tỷ giá năm 2018 sẽ được điều hành ra sao?

Thanh Hương| 08/01/2018 18:28

(HNMO) - Chiều 8-1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã nói về việc điều hành chính sách tiền tệ, đặc biệt là điều hành lãi suất, tỷ giá…


Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.


Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, để thực hiện nhiệm vụ năm 2018, NHNN điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD).

Về lãi suất, Chính phủ chỉ đạo NHNN điều hành theo hướng tiếp tục giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ sản xuất kinh doanh. "Trong điều hành 2018, NHNN sẽ cân nhắc phối hợp đồng bộ công cụ điều hành về thời điểm, bối cảnh, bám sát diễn biến vĩ mô như tăng trưởng, thanh khoản hệ thống, tỷ giá, hoạt động của các TCTD để đưa ra giải pháp điều hành phù hợp, tiến tới phấn đấu giảm lãi suất cho vay”, Phó Thống đốc nói.


Bà Nguyễn Thị Hồng cho biết, điều hành tín dụng được NHNN đặt trọng tâm vì vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào vốn của ngân hàng. Năm 2017, tín dụng ở những lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng đã được NHNN chỉ đạo các TCTD kiểm soát chặt chẽ, và năm 2018 NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với những lĩnh vực trên.

NHNN thông báo tăng trưởng tín dụng với các TCTD dựa trên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2018 là 17%. Đồng thời, cơ quan quản lý sẽ theo dõi sát diễn biến để có điều chỉnh phù hợp theo phương châm mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung vào sản xuất kinh doanh, đặc biệt là lĩnh vực ưu tiên.

Về vấn đề tỷ giá, Phó Thống đốc nhận định, bức tranh tỷ giá và thị trường ngoại hối năm 2017 là tích cực, tâm lý và kỳ vọng của thị trường ngoại hối được kiềm chế nhiều so với năm 2016 và năm 2015, nhờ cách thức điều hành tỷ giá linh hoạt, tỷ giá trung tâm được công bố hằng ngày, có tăng có giảm, nên hạn chế xu hướng găm giữ ngoại tệ. Cũng trong năm 2017, thực hiện chủ trương thoái vốn tại các doanh nghiệp và tập đoàn lớn nên nguồn ngoại tệ tương đối dồi dào.

“NHNN mua lượng ngoại tệ lớn để tăng dự trữ ngoại hối. Khi thị trường tiếp nhận lượng lớn ngoại tệ đòi hỏi phải điều hành khéo léo. Vì thế, thời gian qua, khi đưa tiền ra mua lượng lớn ngoại tệ, NHNN đã thực hiện linh hoạt, đồng bộ các công cụ khác để hút tiền về nhằm duy trì lạm phát cơ bản ở mức trung bình. Năm 2018, NHNN tiếp tục chú trọng việc này”, Phó Thống đốc nói.

Trong điều hành tỷ giá, NHNN sẽ bám sát diễn biến động thái tăng lãi suất của Fed hoặc diễn biến của các đồng tiền trên thế giới, nhất là đồng tiền của những nước có quan hệ thương mại, đầu tư với Việt Nam để điều hành linh hoạt. “Tuy nhiên, việc kiểm soát tiền tệ không chỉ đòi hỏi điều hành linh hoạt của NHNN mà cần sự phối hợp của các bộ như Bộ Tài chính”, bà Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc điều hành công cụ góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng là thực hiện tái cơ cấu và xử lý nợ xấu.

Theo đánh giá của NHNN, xử lý nợ xấu và tái cơ cấu chưa nhanh như kỳ vọng do vướng mắc về pháp lý. Quốc hội đã thông qua Nghị quyết 42 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD, các khó khăn trên đã được giải quyết. Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020”. Vì thế, Phó Thống đốc cho rằng, năm 2018, khối lượng công việc của ngành ngân hàng từ trung ương đến địa phương, các TCTD sẽ rất lớn.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng cũng sẽ được ngành ngân hàng chú trọng trong năm 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất, tỷ giá năm 2018 sẽ được điều hành ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.