Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để giao dịch an toàn trên máy ATM: Những thông tin cần lưu ý

Hà Linh thực hiện| 08/02/2018 07:32

(HNM) - Để làm rõ những vấn đề liên quan đến việc sử dụng ATM trong những ngày cận Tết, phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Xử lý tiền mặt, Vietcombank.

Người dân giao dịch trên máy ATM. Ảnh: Thái Hiền


- Thưa ông, tại sao có tình trạng ngân hàng nạp tiền nhiều mệnh giá khác nhau khiến khách hàng chỉ có thể rút 3,5 triệu đồng hoặc 1,75 triệu đồng/lần mà không rút được tối đa 5 triệu đồng/lần?

- Từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng cài phần mềm rút tiền tự động, bảo đảm mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá, nhằm cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông. Ngoài ra, để có thể phục vụ mọi đối tượng khách hàng và đáp ứng các nhu cầu rút tiền mặt, các ngân hàng không thể chỉ nạp duy nhất một loại tiền mệnh giá là 500 nghìn đồng.

Về kỹ thuật, khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ. Nếu trong máy còn loại tiền mệnh giá 500 nghìn đồng và 200 nghìn đồng, khách hàng được rút tối đa 5 triệu đồng/lần, nhưng nếu máy đã chi hết mệnh giá cao, chỉ còn loại mệnh giá 100 nghìn đồng trở xuống, số tiền tối đa một lần rút sẽ ít hơn.

- Trường hợp khách hàng thực hiện giao dịch, tài khoản đã bị trừ tiền, nhưng máy không nhả tiền thì phải xử lý như thế nào?

- Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của Vietcombank, hay còn gọi là giao dịch nội mạng, mà bị “nuốt” thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản nhưng máy không chi tiền, vì một lý do nào đó; hoặc bị đồng thời vừa “nuốt” thẻ, vừa trừ tiền mà không chi tiền trên máy thì khách hàng cần lưu ý thực hiện các bước sau: Chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc nhả thẻ chậm; ghi lại các thông tin địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công). Sau đó, liên lạc với ngân hàng theo số đường dây nóng hoặc điểm giao dịch gần nhất.

Nếu khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng khác mà giao dịch trên máy ATM của Vietcombank, tức là giao dịch ngoại mạng, cần liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát theo quy định của ngân hàng phát hành thẻ đó.

- Vậy, tại sao ngân hàng không mở máy ATM và trả thẻ ngay cho khách?


- Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng,… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Về phía ngân hàng, để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng phải có đủ 3 người là kiểm soát viên ATM, thanh toán viên ATM và thủ quỹ ATM.

Để mở được két máy ATM phải có nhiều lớp khóa và mỗi người được giao cầm một chìa hoặc mật mã mở một lớp khóa riêng biệt để bảo đảm không ai có mật mã hay chìa khóa mở toàn bộ các lớp cửa khóa an toàn của két ATM. Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng, yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Do đó, không thể tùy tiện mở máy ATM để lấy thẻ mà phải thực hiện tuân thủ các quy trình về an toàn.

- Vừa qua, có nhiều trường hợp bị lộ thông tin thẻ, mất cắp tiền trong tài khoản... Vậy ông có lời khuyên gì đối với khách hàng để thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong dịp Tết này?


- Khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN), khách hàng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân, như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu. Ngoài ra, nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để bảo đảm không ai nhìn thấy. Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí khe đọc thẻ, bàn phím, camera. Nếu nhận thấy máy ATM có các thiết bị lạ hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, khách ngừng giao dịch và thông báo ngay cho ngân hàng.

Vào thời điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn trong việc cung cấp dịch vụ, đồng thời bảo đảm các giao dịch được thuận lợi, khách hàng nên sử dụng thẻ thanh toán, thẻ tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua internet banking, mobile banking cho các giao dịch mua bán và chuyển tiền để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt.

Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách nên lựa chọn rút tiền tại các khu vực đặt nhiều máy hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng, bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn các vị trí khác.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để giao dịch an toàn trên máy ATM: Những thông tin cần lưu ý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.