Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kịp thời tham mưu, tư vấn cho Chính phủ trong giám sát thị trường tài chính

Hương Ly| 07/03/2018 06:49

(HNM) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (2008-2018) được tổ chức ngày 6-3.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương lao động hạng Ba cho Uỷ ban giám sát Tài chính Quốc gia. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)


Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (Ủy ban) được thành lập theo Quyết định số 34/2008/QĐ-TTg ngày 3-3-2008 của Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban có các chức năng: "Tham mưu, tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ trong phân tích, đánh giá, dự báo tác động của thị trường tài chính đến kinh tế vĩ mô và tác động của chính sách kinh tế vĩ mô đến thị trường tài chính; điều phối hoạt động giám sát thị trường tài chính quốc gia; giúp Thủ tướng Chính phủ giám sát chung thị trường tài chính quốc gia".

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chặng đường 10 năm tuy không dài, nhưng chứng kiến nhiều sự kiện lớn, trong đó có quá trình nỗ lực của cả nước trong việc phục hồi và phát triển kinh tế trước ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng và suy thoái. Trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn về vật chất, nguồn nhân lực còn hạn chế, ngay từ ngày đầu thành lập, nhiều ý kiến đóng góp của lãnh đạo Ủy ban tại các cuộc họp Chính phủ thường kỳ luôn được đánh giá cao.

Nhấn mạnh tình hình thế giới khó lường hiện nay cùng với những bất cập trong nội tại của nền kinh tế, Thủ tướng cho rằng, nhiệm vụ đặt ra đối với Ủy ban rất nặng nề. Chính vì vậy, Ủy ban cần chủ động bám sát tình hình thực tiễn, tập trung nghiên cứu, kịp thời tham mưu, tư vấn cho Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là về ổn định kinh tế vĩ mô và giám sát thị trường tài chính. Ủy ban cũng cần đề xuất kịp thời đối sách trước những biến động của tình hình quốc tế, trong nước, không để bị động, bất ngờ, nhất là bảo đảm ổn định hệ thống ngân hàng thương mại, chứng khoán, bất động sản hiện nay.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban chủ động hơn trong phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan chức năng, nhất là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan; thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề lớn, quan trọng của nền kinh tế. Trong đó, cần lưu tâm hai lĩnh vực chính là kinh tế vĩ mô và giám sát thị trường tài chính, không để “mất bò mới lo làm chuồng”. Nhấn mạnh việc Ủy ban cần chú trọng nâng cao chất lượng phân tích, đánh giá, dự báo, tham mưu, tổng hợp về điều hành kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính, Thủ tướng cho rằng, đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay.

Tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia và các danh hiệu khen thưởng cấp Nhà nước cho một số đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức của Ủy ban qua các thời kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kịp thời tham mưu, tư vấn cho Chính phủ trong giám sát thị trường tài chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.