Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán lập "đỉnh" mới: Rủi ro có ở phía trước?

Đức Anh| 31/03/2018 07:03

(HNM) - Phiên giao dịch ngày 22-3-2018 đã chứng kiến chỉ số VN-Index tiếp tục vượt đỉnh lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam cách đây 11 năm khi đạt 1.175,22 điểm.


Ảnh minh họa: Internet


Nhà đầu tư thận trọng

Chốt phiên giao dịch ngày 22-3, chỉ số VN-Index tiếp tục vượt "đỉnh" lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam cách đây 11 năm khi đạt 1.175,22 điểm. Điểm đáng chú ý là dù khởi đầu phiên này, nhà đầu tư rất hưng phấn, đưa chỉ số tăng tới 10 điểm, nhưng về cuối, lực bán tăng, chỉ số suy giảm, kết thúc phiên chỉ còn tăng hơn 3 điểm so với phiên trước đó. Điều này cho thấy dù thị trường vượt "đỉnh", nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn có phần thận trọng và dè dặt hơn.

Trên thực tế, "đỉnh" lịch sử của thị trường chứng khoán chỉ có ý nghĩa về mặt tâm lý, vì thị trường hiện đã khác xa so với cách đây 11 năm. Điểm số cũng vậy, bởi mức độ vốn hóa đã tăng gấp 10 lần. Ngoài ra, thanh khoản đã tăng gấp khoảng 10 lần so với trước đây, thậm chí có phiên lên đến 20 nghìn tỷ đồng.

Một báo cáo mới đây về tình hình kinh tế tài chính 2 tháng đầu năm nay của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sự hồi phục sau khi giảm mạnh đầu tháng 2. Song, mức tăng trưởng của thị trường này năm 2017, những tháng đầu năm 2018 khá nhanh và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nhận xét về những rủi ro trong bối cảnh thị trường nhiều biến động hiện nay, ông Lê Tiến Đông, Phó Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Artex cho biết, với những yếu tố thuận lợi hiện tại, trong vòng hai năm tới, thị trường chứng khoán Việt Nam có thể sẽ được nâng hạng và đón nhận nhiều dòng vốn lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cá nhân không nên đua theo những phiên tăng, giảm của thị trường, mà nên bám vào các mã cổ phiếu có mức vốn hóa lớn nhất của thị trường và duy trì tỷ trọng danh mục đầu tư ở mức độ an toàn; đồng thời không nên quá kỳ vọng vào việc cổ phiếu sẽ tăng “nóng”.

Hạn chế rủi ro, cách nào?

Trước việc thị trường chứng khoán liên tục chinh phục những đỉnh cao trong tháng 3, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Chứng khoán Sài Gòn chia sẻ, chỉ một năm về trước, khi nghĩ về việc chỉ số VN-Index vượt 1.000 điểm, nhiều người cho là không tưởng, nhưng đến nay đã là sự thật. Một trong những nguyên nhân có được kết quả trên là nhờ chính sách điều hành kinh tế linh hoạt của Chính phủ. Nếu Chính phủ tiếp tục duy trì chính sách này thì sẽ là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của đất nước trong những năm tiếp theo.

Đánh giá về những rủi ro của thị trường hiện nay, ông Andy Ho, Giám đốc Điều hành của VinaCapital phân tích, nhiều ý kiến lo ngại lịch sử sẽ lặp lại cách đây 11 năm khi thị trường lao dốc mạnh sau khi lập "đỉnh". Mặc dù thị trường có một số rủi ro trong ngắn hạn, song nếu nhìn rộng ra, kinh tế vĩ mô hiện tại không còn bất ổn như năm 2007. Hiện nay, lạm phát được kiểm soát tốt, tăng trưởng tín dụng và giá bất động sản khá lành mạnh chứ không cực đoan như 11 năm trước. Vì vậy, sẽ không có nhiều rủi ro rằng thị trường sẽ suy giảm mạnh.

Ông Andy Ho cũng cho rằng, với làn sóng các doanh nghiệp lớn liên tiếp lên sàn thời gian gần đây và trong thời gian tới, thị trường chứng khoán vẫn sẽ là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2018. Trong trường hợp hy hữu, các chỉ số vĩ mô như lạm phát, giá tiêu dùng và lãi suất đều tăng cao, người dân sẽ rút tiền khỏi thị trường chứng khoán và gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Từ những phân tích nêu trên cho thấy, thị trường chứng khoán năm 2018 có nhiều triển vọng phát triển, sẽ mở ra những cơ hội lớn cho các nhà đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán lập "đỉnh" mới: Rủi ro có ở phía trước?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.