Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sớm hoàn thiện khung pháp lý liên quan tiền ảo

Kính Lúp| 16/04/2018 07:11

(HNM) - Sáng 8-4 vừa qua, nhiều người dân đã kéo đến trụ sở Công ty Modern Tech tại đường Nguyễn Huệ, quận 1, TP Hồ Chí Minh căng băng rôn kêu cứu vì bị lừa đảo do tham gia dự án đầu tư tiền ảo.

Theo các nạn nhân, Công ty Modern Tech đã công khai tổ chức các sự kiện rầm rộ tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tiếp đó, Công ty này đã phát hành đồng tiền ảo để huy động vốn một cách nhanh chóng rồi đột nhiên “biến mất”, đặt hàng ngàn nhà đầu tư vào bẫy thòng lọng.

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc liên quan đến tiền ảo thời gian vừa qua khiến không ít người nhận “quả đắng” khi đầu tư vào hoạt động giao dịch kinh tế chưa được pháp luật công nhận này. Từ ngày 1-1-2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điểm h Khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015, đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tuy nhiên, do nhu cầu và thực trạng phức tạp của loại giao dịch này mà ngày 21-8-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1255/QĐ-TTg phê duyệt đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Mới đây nhất, Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 11-4-2018 của Thủ tướng tiếp tục yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động liên quan tới bitcoinvà các loại tiền ảo tương tự khác.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ hoàn chỉnh các quy định pháp luật để điều chỉnh đối tượng này. Mục tiêu chính của việc xây dựng quy định là góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại Việt Nam; hạn chế, ngăn chặn và kiểm soát có hiệu quả các rủi ro, lạm dụng liên quan; cụ thể hóa các chế định về quyền tài sản trong Bộ luật Dân sự năm 2015 trong lĩnh vực tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo.

Trong thời gian chờ đợi hành lang pháp lý rõ ràng, hoàn chỉnh và nhất là khi sự hiểu biết về lĩnh vực tiền ảo, tiền công nghệ còn quá ít thì các nhà đầu tư nên đầu tư vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thực tế và an toàn, tránh lao theo cơn sốt tiền ảo dẫn đến nguy cơ “tiền mất, tật mang” và gây hệ lụy cho gia đình, xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sớm hoàn thiện khung pháp lý liên quan tiền ảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.