Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu do tâm lý

Hương Thủy| 28/05/2018 22:01

(HNMO) - Ngày 28-5, VN-Index giảm tiếp hơn 30 điểm, xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ mạnh 960 điểm.

Tiếp nối phiên giảm mạnh cuối tuần trước, ngày 28-5, lực bán tháo diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là ở các cổ phiếu có thanh khoản cao, khiến cả VN-Index và HNX-Index giảm điểm mạnh. Đà giảm có xu hướng mạnh dần về cuối phiên, khiến chỉ số tại sàn TP Hồ Chí Minh chạm đáy trong phiên tại 927,47 điểm.

Từ hơn 14h, cung cầu có phần cân bằng trở lại nhờ lực cầu bắt đáy xuất hiện, giúp thị trường thu hẹp nhẹ mức giảm chứ không tránh được một phiên giảm sâu. Đóng cửa thị trường, VN-Index giảm 32,15 điểm (-3,34%) xuống 931,75 điểm; HNX-Index hạ 7,11 điểm (-6,21%), về 107,37 điểm.

Sắc đỏ gần như bao trùm bảng giao dịch điện tử phiên ngày 28-5.


Lực bán ra mạnh khiến nhiều mã giảm kịch sàn. Trên sàn TP Hồ Chí Minh, GAS, VCB, CTG được coi là những mã có ảnh hưởng lớn nhất đến việc thị trường giảm mạnh. Còn tại sàn Hà Nội, ACB, VCS, VGC là những mã có tác động nhiều đến HNX-Index giảm sâu.

Thanh khoản trên hai sàn tăng mạnh và ở mức khá cao với giá trị giao dịch đạt hơn 280 triệu cổ phiếu, tương ứng 7.000 tỷ đồng.

Đánh giá về diễn biến của phiên hôm nay, đại diện một công ty chứng khoán cho rằng, thị trường giảm mạnh không xuất phát từ nguyên nhân cụ thể nào mà chủ yếu từ yếu tố tâm lý. Chỉ số VN-Index giảm mạnh, liên tiếp phá vỡ các vùng hỗ trợ quan trọng, thị trường không còn được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, cộng với nhiều mã giảm sàn đã khiến nhà đầu tư mất phương hướng, tâm lý bi quan, hoảng loạn nên họ đã đẩy mạnh bán ra cắt lỗ bằng mọi giá.

Tuy nhiên, “hai điểm tích cực trên thị trường trong phiên là nhà đầu tư ngoại giảm bán, tích cực mua gom. Vì vậy, họ đã mua ròng nhẹ trong phiên hôm nay. Cùng với đó, thanh khoản của thị trường tăng lên do lực bắt đáy xuất hiện”, chuyên gia này nhìn nhận.

Về diễn biến phiên giao dịch ngày mai, chuyên gia này cho rằng, với áp lực dư bán ở mức giá sàn còn nhiều trong phiên hôm nay, phiên 29-5 áp lực bán sẽ vẫn mạnh ở đầu phiên và có thể khiến thị trường giảm về vùng gần 900 điểm. Đây là ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của thị trường. Khi thị trường về vùng này, nhiều khả năng sức cầu gia tăng sẽ giúp thị trường bật tăng trở lại. Tuy nhiên, để xác định thị trường về vùng đó đã tạo đáy hay chưa thì phải cần nhiều phiên và sức cầu mạnh hơn nữa mới xác định được.

Cùng quan điểm trên, Công ty chứng khoán Bảo Việt cho rằng, áp lực bán nhiều khả năng vẫn tiếp tục gia tăng mạnh trong những phiên kế tiếp. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy sẽ được kích hoạt khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ quanh 900 điểm.

Trong khi đó, Công ty chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội (SHS) nhận định, thị trường sẽ cần nhiều thời gian để  tích lũy lại nhằm tạo ra một vùng giá mà cung cầu có sự cân bằng thực sự đáng tin cậy trước khi nghĩ đến những xu hướng lạc quan hơn. Trong phiên giao dịch ngày 29-5, VN-Index sẽ cố gắng tìm kiếm vùng cân bằng cung cầu trong khoảng giá 900-950 điểm với diễn biến giằng co và rung lắc trong phiên.

“Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng tiền mặt cao trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư dài hạn có thể tìm kiếm những cổ phiếu có triển vọng tích cực đã về những vùng giá hợp lý nhằm tích lũy thêm cho mục tiêu 6 tháng cuối năm”, SHS khuyến nghị.

Công ty chứng khoán An Bình (ABS) đưa quan điểm, thị trường sẽ còn tiếp tục giảm điểm do áp lực giải chấp diễn ra. “Nhà đầu tư tiếp tục kiên nhẫn đứng ngoài quan sát thị trường, hạn chế việc bắt đáy tại thời điểm này do rủi ro vẫn còn tiềm ẩn khá lớn”, ABS đưa ra lời khuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm sâu do tâm lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.