Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát hiện tàu chở kho báu hơn 1 tỉ USD đắm 300 năm trước

Theo Anh Thư/Tuổi trẻ| 06/12/2015 14:52

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ngày 5-12 cho biết nước này phát hiện một chiếc tàu chở kho báu của Tây Ban Nha bị Anh đánh chìm cách đây hơn 300 năm ngoài ngơi Colombia.

"Thông tin tuyệt vời! Chúng tôi đã tìm ra tàu San Jose" - ông Santos chia sẻ trên Twitter.

Tàu San Jose bị Anh đánh đắm năm 1708 - Ảnh: National Maritime Museum


BBC cho biết chiếc tàu được tìm thấy gần thành phố cảng Cartagena.

San Jose là một trong những chiếc tàu bị đắm nổi tiếng vì nó chở theo một trong những kho báu lớn nhất trị giá ít nhất khoảng 1 tỉ USD từng mất tích trên biển.

BBC cho biết tàu San Jose mang theo vàng, bạc, đá quý và châu báu từ các nước thuộc địa ở phía nam châu Mỹ về đế chế Tây Ban Nha thời bấy giờ để giúp nước này giành chiến thắng trong cuộc chiến chống nước Anh.

Một tàu chiến của Anh đã đánh đắm con con tàu này vào tháng 6-1708 khi tàu đang ở ngoài khơi Cartagena.

Các quan chức Colombia không tiết lộ địa điểm chính xác của xác của tàu San Jose nhưng ông Santos cho biết phát hiện này là "một trong những khám phá lớn nhất về di sản chìm dưới nước trong lịch sử nhân loại".

Ông Santos cho biết Colombia sẽ cho xây dựng một bảo tàng tại Cartagena để trưng bày kho báu trên tàu San Jose.

Trong khi đó quyền sở hữu xác tàu San Jose đã phải trải qua một quá trình pháp lý kéo dài trước khi có kết quả cuối cùng.

Công ty Sea Search Armada (SSA) có trụ sở tại Mỹ từng tuyên bố về kho báu này. Vào năm 1981 SSA từng tuyên bố định vị được khu vực mà San Jose bị đánh đắm.

SSA tuyên bố chính phủ Colombia đã vi phạm hợp đồng với công ty này. Tuy nhiên năm 2011 một tòa án Mỹ đã ra quyết định rằng tàu San Jose là tài sản của Colombia.

Tàu chiến Anh Commodore Charles Wager đã đuổi theo tàu San Jose đến vùng biển ngoài khơi cách Cartagena 25 km và đánh chìm nó dưới đáy biển sâu khoảng 300 m.

Hầu hết các thủy thủ trên tàu lúc đó đều tử nạn do tàu bị nổ. LHQ xác định xác tàu là một trong những di sản văn hóa dưới nước của thế giới.

Người ta ước tính rằng San Jose là một trong hơn 1.000 tàu bị chìm ngoài khơi bờ biển Colombia trong hơn 3 thế kỷ cai tri kiểu thực dân.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện tàu chở kho báu hơn 1 tỉ USD đắm 300 năm trước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.