Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phong tục đón Tết Âm lịch khắp nơi

Theo Đại Đoàn kết| 08/02/2016 22:51

Cùng với Việt Nam, người dân các quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Triều Tiên, Singapore, Mông Cổ, Ấn Độ… cũng đang rộn ràng đón tết cổ truyền Âm lịch với nhiều hy vọng một năm mới nhiều thành công và hạnh phúc.

Với mỗi quốc gia, Tết cổ truyền có nhiều ý nghĩa khác nhau nhưng tựu chung lại, Tết là dịp sum họp gia đình, hướng về cội nguồn và cùng nhìn về những điều tốt đẹp trong tương lai.

Việt Nam

Tết Âm lịch hay Tết Nguyên Đán là dịp lễ lớn nhất trong năm của người Việt Nam trên toàn thế giới. Vốn xuất phát từ lễ hội mừng mùa xuân - mùa gieo trồng lớn nhất trong năm - và tạ ơn trời đất vì một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, Tết Nguyên Đán giờ đây được coi là ngày hội sum vầy, đoàn tụ bên gia đình, thờ cúng tổ tiên và cùng hướng về tương lai với nhiều lời cầu chúc, hy vọng tươi sáng.


Tết Nguyên Đán cũng là lúc mọi người tất bật sắm sửa, dọn dẹp, trang trí nhà cửa với mong muốn ngày đầu năm đủ đầy, nhà cửa sáng láng sẽ giúp cả năm gặp nhiều vận may.

Nếu như trước Tết Nguyên Đán, Tết Ông Công - Ông Táo và nghi lễ cúng Giao thừa là 2 hoạt động quan trọng nhất thì những ngày bắt đầu bước sang năm mới sẽ là thời gian của những chuyến thăm viếng. “Mồng một Tết Cha, mồng hai Tết Mẹ, mồng ba Tết Thày” là câu thành ngữ phản ánh một nếp sống đẹp cũng như truyền thống hướng về nguồn cội của người Việt. Bên cạnh đó, người Việt thường đi lễ chùa cầu bình an, mừng tuổi người lớn tuổi và trẻ nhỏ hay mua muối trong những ngày đầu năm mới.

So với những ngày xa xưa, các tập tục chuẩn bị đón Tết Nguyên Đán giờ đây đã được đơn giản hóa đi nhiều nhưng chỉ cần nhắc đến Tết thì Người Việt ở năm châu đều nhớ đến “Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ / Nêu cao, tràng pháo, bánh chưng xanh”.

Trung Quốc

Tết âm lịch Trung Quốc cũng diễn ra cùng thời gian với Tết Nguyên Đán của Việt Nam với nhiều phong tục có tính tương đồng như sum họp gia đình, mừng tuổi, lễ chùa.


Tuy nhiên, người Trung Quốc đặc biệt ưa thích màu đỏ vì cho rằng màu đỏ có thể giúp đuổi tà ma và cầu may mắn nên thường trang trí nhà cửa, đường phố bằng các vật dụng màu đỏ như đèn lồng đỏ, câu đối đỏ, sơn nhà cửa màu đỏ…

Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, những ngày đầu năm mới cũng là dịp con cái thăm viếng và chúc thọ ông bà, cha mẹ, bạn bè đến thăm nhau và chúc nhau những điều may mắn trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên, phong tục đón năm mới Âm lịch ở Hàn Quốc có phần cầu kỳ hơn như mâm cỗ cúng đêm Giao thừa lên tới 20 món, nghi lễ đón năm mới và nghi lễ cúng tổ với nhiều yêu cầu khắt khe. Tất cả các nghi lễ đều phải được tiến hành một cách trang nghiêm trong trang phục hanbok truyền thống. Người Hàn Quốc thường uống một loại rượu truyền thống tên là gui balli sool hay các loại trà thảo mộc với các vị quen thuộc như nhân sâm, gừng, quế… trong ngày đầu năm mới với nhiều ý nghĩa khác nhau.



Đặc biệt, trong những ngày Tết, trước cửa nhà người Hàn Quốc thường treo một chiếc “Bok jo ri” (một chiếc xẻng tết bằng rơm) với ý nghĩa hốt thóc gạo rơi vãi bên ngoài và cầu chúc cả nhà no đủ quanh năm.

Triều Tiên

Trước kia, người Triều Tiên đón Tết Âm lịch vào tháng 10 và tháng 11 nhưng gần đây đã chuyển sang mồng 1 tháng Giêng Âm lịch theo một số quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Trung Quốc.


2 phong tục ngày tết đặc trưng nhất ở Triều Tiên là “đuổi quỷ” và “đốt tóc”. Người ta dùng rơm bện thành hình nộm và nhét tiền vào trong ruột, sáng sớm mồng 1 Tết đem vứt ra đường. Vào chiều cùng ngày, người ta đem tóc rụng thu nhặt trong cả năm ra đốt. Cả 2 phong tục đều được thực hiện với mong ước xua đuổi quỷ dữ hay những điều tối tăm của năm mới và chào đón may mắn, bình an cho năm mới.

Singapore

Đối với người Singapore, Tết Âm lịch gắn liền với Lễ hội mùa xuân gồm 3 sự kiện nổi bật: Lễ hội Hoa đăng, Lễ hội Singapore River Hongbao và Lễ hội đường phố Chingay.


Trong đó lễ hội Đường phố Chingay là hoạt động sôi nổi nhất, thu hút hàng chục ngàn du khách và người dân địa phương cùng tham gia diễu hành trên đường phố. Lễ hội thường diễn ra vào thứ 7 đầu tiên của năm mới và kết thúc trước rằm tháng Giêng tại vịnh Marina với điểm nổi bật là những cổ xe khổng lồ được trang hoàng lộng lẫy, các nghệ sĩ trong trang phục lấp lánh và các tiết mục nghệ thuật đa dạng đầy màu sắc.

Mông Cổ

Mông Cổ là một trong số hơn 10 quốc gia ăn Tết Âm lịch giống Việt Nam. Ở Mông Cổ, món ăn truyền thống trong Tết Âm lịch (còn gọi là Tsagaan Sar) là các sản phẩm làm từ sữa, bánh buuz (giống như bánh bao), thịt cừu, thịt bò, sữa dê, cơm ăn cùng với sữa đông; hay cơm ăn chung với nho khô, thịt cừu nướng, thịt ngựa, bánh buuz, sữa ngựa lên men hoặc rượu vodka trộn sữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong tục đón Tết Âm lịch khắp nơi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.