Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thái Lan đóng cửa nhiều hòn đảo du lịch: Không hy sinh môi trường

Kim Phượng| 26/06/2016 06:39

(HNM) - Những du khách yêu thích Koh Tachai - hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan sẽ không còn cơ hội đến khu nghỉ dưỡng này từ ngày 15-10-2016.

Theo lời các quan chức Thái Lan, dù được mệnh danh là hòn đảo thiên đường nhưng Koh Tachai đã bị khách du lịch hủy hoại, buộc chính quyền phải đưa ra lệnh cấm vô thời hạn trước khi nó "biến mất" mãi mãi. Thế nên bắt đầu từ giữa tháng 10, hòn đảo này sẽ "cấm cửa" toàn bộ du khách để môi trường nơi đây có thời gian hồi phục.


Koh Tachai được bình chọn là hòn đảo đẹp nhất Thái Lan. Hòn đảo được ví như chốn thiên đường với biển xanh, cát trắng lấp lánh như tinh thể, tọa lạc tại biển Andaman, rộng 7,4km2. Theo ông Tunya Netithammakul - Tổng Giám đốc Cơ quan quản lý vườn quốc gia và bảo tồn thiên nhiên Thái Lan, nhờ sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, Koh Tachai đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước. Điều đó đã dẫn tới tình trạng quá tải và làm giảm sút nghiêm trọng tài nguyên thiên nhiên và môi trường. Khu vực lặn biển đang dần bị nhiễm độc do quá tải lượng khách du lịch. Bên cạnh đó, khá nhiều nhóm khách thiếu kiến thức về môi trường biển và gây hoảng sợ cho các loài cá. Trên thực tế, Koh Tachai là khu vực bảo tồn nguyên sinh chứ không phải một điểm du lịch. Mỗi bãi biển chỉ đủ cho 70 du khách nhưng số lượng người đến đây luôn quá tải khi lên tới hơn 1.000 người. Năm 2015, Bộ Tài nguyên môi trường Thái Lan đã từng cảnh báo đảo Koh Tachai bị đe dọa bởi chất thải, rác, ô nhiễm môi trường phát sinh từ lượng du khách quá đông. Thời điểm đó, chính quyền đã ra quy định đóng cửa các quán bar và hạn chế du khách tới đảo.

Koh Tachai chỉ là một trong những hòn đảo mà Thái Lan phải đóng cửa để giảm thiểu tác động của du lịch đến nơi này. Trước đó, giới chức Thái Lan cũng đã làm điều tương tự với quần đảo Similan, Mu Surin, đảo Koh Khai Nok, Koh Khai Nui và Koh Khai Nai. Những biện pháp tiếp theo là đóng cửa các bãi biển, điểm lặn và thay đổi một số tuyến tàu du lịch. Koh Phi Phi, một hòn đảo nằm ở Nam Thái Lan, cách thành phố Krabi 1,5 giờ đi tàu có thể sẽ là điểm tiếp theo bị đóng cửa. Có thể thấy, chính quyền Thái Lan rất kiên quyết trong việc chống lại các tác động tiêu cực của du lịch đối với tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Du lịch là ngành công nghiệp mũi nhọn của Thái Lan khi đem lại nguồn lợi kinh tế đáng kể nhưng cũng trở thành nguyên nhân khiến không ít danh lam thắng cảnh bị hư hại khi dòng khách du lịch trở nên quá đông đúc và mất kiểm soát. Vì vậy, sự kiện Chính phủ Thái Lan quyết định đóng cửa nhiều khu du lịch nổi tiếng là một thông điệp rõ ràng về việc sẽ lựa chọn bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước tác động của quá trình phát triển và không hy sinh môi trường chỉ vì những nguồn lợi trước mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan đóng cửa nhiều hòn đảo du lịch: Không hy sinh môi trường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.