Theo dõi Báo Hànộimới trên

Máy bay hạ cánh ngoạn mục trong sương mù dày đặc

Mai Chi| 07/11/2016 14:50

(HNMO) – Đoạn video được ghi tại

sân bay Gatwick ở thủ đô London, Anh cho thấy hình ảnh ngoạn mục khi một chiếc máy bay đột ngột xuất hiện rồi từ từ đáp xuống đường băng giữa khung cảnh phủ kín sương mù.

Hiện tượng thời tiết này còn được biết đến với tên gọi “sương mù bức xạ”, xuất hiện vài giờ trước khi mặt trời mọc. Tuy nhiên, đây là lần hiếm hoi "sương mù bức xạ" kéo dài trong suốt một ngày. Theo các chuyên gia, về mặt lý thuyết, máy bay hiện đại vẫn có thể hạ cánh tự động trong sương mù, nhưng đài quan sát không lưu sẽ phải kiểm soát chặt chẽ hơn lịch trình của các máy bay.

Đoạn video cũng ghi lại hình ảnh cất cánh và hạ cánh của nhiều máy bay khác, cũng như các hoạt động tại sân bay nhằm ứng phó với thời tiết. Chủ nhân của đoạn video này mô tả điều kiện thời tiết tại sân bay lúc đó cực kỳ xấu, khiến các máy bay phải bay lòng vòng trước khi hạ cánh hoặc chuyển hướng tới sân bay khác.

Ông Kevin O’Donnell - phụ trách điều hành các chuyến bay - cho biết trong điều kiện sương mù dày đặc, phi công sẽ phải phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị hỗ trợ, thay thế cho các giác quan của con người. Chức năng hạ cánh tự động cũng là một “thủ tục” phức tạp, đòi hỏi các phi công phải được đào tạo kỹ lưỡng và chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết.

Cho tới nay, đoạn video được đăng tải trên Youtube đã có gần 55.000 lượt xem và nhận nhiều bình luận tích cực về kỹ năng của các phi công và kỹ thuật của người quay phim.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay hạ cánh ngoạn mục trong sương mù dày đặc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.