Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ lạc có trái tim khỏe nhất thế giới

Tiến Đạt| 21/03/2017 11:51

(HNMO) - Mới đây, các nhà nghiên cứu đã tìm ra một bộ tộc ở vùng Nam Mỹ sở hữu sức khỏe tim mạch tốt nhất thế giới bởi lối sống vô cùng linh hoạt và khác thường.


Tất cả người dân thuộc bộ lạc Tsimane đều dành phần lớn thời gian cho hoạt động ngoài trời và ăn đồ ít béo.


Tộc người Tsimane sống ở vùng Bolivian Amazon dành phần lớn thời gian hàng ngày để đi săn bắt, đánh cá, trồng trọt, thu hoạch trái cây và hạt rừng. Ngoài ra, họ tuân thủ theo chế độ ăn uống ít protein và chất béo.

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc khảo sát trên hàng trăm đàn ông và phụ nữ của bộ tộc này và kết quả cho thấy 9/10 người có động mạch sạch sẽ và không hề có nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch. Trong đó, 2/3 số người có độ tuổi trên 75 hầu như có trái tim khỏe và chỉ 8% có nguy cơ từ trung bình đến cao mắc bệnh tim. Đặc biệt, một số người 80 tuổi có sức khỏe động mạch tương đương những người khoảng 55 tuổi ở Mỹ.

Giáo sư Hillard Kaplan từ trường đại học New Mexico, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Ở bộ tộc Tsimane, dân bản địa Nam Mỹ có tỷ lệ mắc bệnh xơ vữa động mạch (động mạch cứng và thu hẹp) thấp nhất thế giới”.

Theo các nhà nghiên cứu từng làm việc cho tạp chí y học The Lancet, những người đàn ông ở bộ tộc này dành trung bình từ 6 đến 7 tiếng một ngày để hoạt động thể chất, trong khi phụ nữ là 4 đến 6 tiếng.

Trong chế độ ăn của người Tsimane bao gồm: gạo, sắn, ngô, hạt và hoa quả. Protein từ thịt động vật và chất béo chỉ chiếm 14% khẩu phần ăn. Mỗi người trong bộ tộc tiêu thụ khoảng 38gram chất béo mỗi ngày, trong đó chỉ có 11 gram là chất béo bão hòa.

Từ cách sống của người Tsimane, Giáo sư Kaplan cũng khuyến cáo mọi người “nên có một chế độ ăn ít chất béo bão hòa, giàu chất xơ và thường xuyên hoạt động ngoài trời, không hút thuốc để giúp ngăn chặn các bệnh về tim mạch”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ lạc có trái tim khỏe nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.