Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chó có khả năng phát hiện ung thư vú

Tiến Đạt| 28/03/2017 15:44

(HNMO) - Sau 6 tháng huấn luyện, cặp chó Becgie Đức đã có thể phát hiện chính xác 100% các trường hợp mắc bệnh ung thư vú.


Các nhà khoa học đang thực hiện dự án huấn luyện chó để phát hiện ung thư vú.


Theo các nhà khoa học, kỹ thuật này sử dụng khá đơn giản, giá thành rẻ. Đây sẽ là cuộc cách mạng trong phương pháp chẩn đoán ung thư vú ở các vùng nông thôn, nơi hệ thống y tế còn nhiều hạn chế. 


Dự án huấn luyện chó để phát hiện ung thư vú được lấy tên là “Kdog”. Người dẫn đầu nhóm nghiêm cứu dự án, bà Isabelle Fromantin cho biết: “Ở hầu hết các thành phố, để phát hiện ra bệnh cần phải nhờ đến bác sĩ chuyên khoa và sự can thiệp của phẫu thuật, tuy nhiên ở các vùng nông thôn thì các phương pháp chẩn đoán còn khá hạn chế”.

Các nhà nghiên cứu giả thiết rằng các tế bào ung thư vú có một mùi đặc biệt mà chỉ có khứu giác nhạy cảm của loài chó mới có thể phát hiện ra. Để thực hiện nghiên cứu “Kdog”, nhóm nghiên cứu đã thu thập mẫu băng gạc của 31 trường hợp mắc ung thư.

Với sự giúp đỡ của chuyên gia huấn luyện chó, nhóm đã huấn luyện hai chú chó Becgie Đức Thor và Nykios nhận biết mảnh gạc có chứa tế bào ung thư và mảnh gạc thường.

Nhóm nghiên cứu tin rằng một ngày nào đó, những người bạn bốn chân này có thể thay thế các loại máy móc phát hiện ung thư và người bệnh có thể dễ dàng xác định tình trạng sức khỏe của mình bằng cách gửi mẫu băng, gạc rồi nhận kết quả theo đường bưu điện.

Hiện các nhà khoa học đang thử nghiệm khứu giác của loài chó phát hiện ung thư qua các mẫu da, máu, nước tiểu hay thậm chí là hơi thở. Tại Pháp, 85% người mắc ung thư vú có cơ hội sống thêm 10 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh, ở các nước nghèo thì cơ hội chỉ khoảng 50%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chó có khả năng phát hiện ung thư vú

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.