Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đất nước cuối cùng “chịu” cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ

Tiến Đạt| 27/09/2017 10:32

(HNMO) - Hoàng gia Saudi Arabia ngày 26-9 tuyên bố: Phụ nữ tại nước này sẽ được phép lái xe từ năm 2018, chấm dứt chính sách truyền thống của đất nước cuối cùng trên thế giới không cho phép phụ nữ ngồi sau tay lái.

Phụ nữ Saudi Arabia sẽ được phép lái xe từ năm 2018.


Theo Telegraph, thông tin trên được tuyên truyền rộng rãi trên truyền hình và báo chí khắp cả nước. Quyết định cải cách này được đưa ra nhằm xây dựng nền kinh tế năng động, giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu mỏ của quốc gia này.

Hoàng gia Saudi Arabia đã ban sắc lệnh thành lập một cơ quan có chức năng ngang bộ để tư vấn về chính sách mới trong vòng 30 ngày. Chính sách dự kiến sẽ được thực hiện trước ngày 24-6-2018.

Quyết định của Hoàng gia Saudi Arabia được người dân đất nước này đón nhận trong niềm hân hoan. Amena Bakr, một chuyên gia phân tích năng lượng của Saudi Arabia cho biết: "Đây là chiến thắng lớn đối với phụ nữ tại vương quốc này”. 


Hoàng tử Khaled bin Salman cũng là Đại sứ Saudi Arabia tại Washington (Mỹ) mô tả: “Đây là quyết định đúng đắn và đúng thời điểm”.

Trên thực tế, Saudi Arabia không ban hành luật chính thức cấm phụ nữ lái xe song Chính phủ nước này không cho phép cấp bằng lái xe cho phụ nữ. Nhiều trường hợp phụ nữ cố tình lái xe để phản đối chính sách truyền thống này đã bị bắt giữ hoặc buộc phải viết bản cam kết sẽ không tái phạm lần nữa.

Tại đất nước giàu có nhất nhì vùng Vịnh này, cuộc sống của phụ nữ phụ thuộc nhiều vào đàn ông trong những quyết định cơ bản như giáo dục, đi làm, hôn nhân, kế hoạch đi lại hay thậm chí là điều trị y tế. Chính sách cải cách của Hoàng gia Saudi Arabia được cho là một bước tiến lịch sử giúp giảm bớt sự lệ thuộc của phụ nữ vào đàn ông và tăng cường việc làm cho phụ nữ trong khu vực tư nhân.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất nước cuối cùng “chịu” cấp giấy phép lái xe cho phụ nữ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.