Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều thú vị về Uzbekistan

Theo VnExpress| 24/01/2018 13:50

Tôn trọng người lớn tuổi là điều bắt buộc ở Uzbekistan, con cái không bao giờ quát mắng hay la hét cha mẹ mình.


Uzabekistan nằm kín trong lục địa và không có con sông nào đổ ra biển. Quốc gia này cũng có một số ga tàu điện ngầm được vào top đẹp nhất thế giới, theo Factlife. Ảnh: Nationsonline.

Khi còn là một phần của Đế chế Ba Tư cổ đại, Uzbekistan đã bị chinh phục bởi Alexander Đại đế vào thế kỷ 4. Quốc gia này giành được độc lập vào năm 1991, sau khi Liên bang Xô Viết tan rã. Ảnh: Nationsonline.

Tổng thống Islan Karimov điều hành đất nước này từ năm 1991 đến khi qua đời vào năm 2016.Uzbekistan là nước đông dân nhất ở Trung Á, phần lớn người dân sống ở các vùng nông thôn. Ảnh: Nasheman.

Nền ẩm thực của Uzbekistan là sự pha trộn giữa ẩm thực Iran, Arab, Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Palov hay Plov (ảnh) được cho là món ăn quốc dân, được làm từ thịt cừu, cơm, hành và cà rốt. Theo truyền thuyết, món này do đầu bếp của Alexander Đại đế sáng tạo ra. Ảnh: Arbuz.

Lepioshka (bánh mì) là thứ không bao giờ người dân đặt xuống dưới đất, dù có đã được gói trong túi. Người dân nơi này tin rằng món ăn này mang lại may mắn. Ảnh: Panoramio.

Theo truyền thống của người dân bản địa, khi một thành viên trong gia đình đi xa hay đi du lịch, họ sẽ cắn một miếng nhỏ bánh mỳ truyền thống. Phần còn lại của bánh mì sẽ được cất đi hoặc chôn cho đến khi người đi xa trở về.


Tới Uzbekistan, bạn chỉ được phép bắt tay chào hỏi nếu bạn là đàn ông, và người kia cũng là nam giới. Hãy chào phụ nữ Uzbekistan bằng cách cúi đầu và đặt tay phải lên ngực (vị trí trái tim). Cũng theo truyền thống, khi khách đến nhà, người khách được chủ nhà kính trọng nhất sẽ được ngồi ở vị trí xa nhất tính từ cửa vào. Ảnh: Eastmangeography.

Cũng theo truyền thống, khi khách đến nhà, khách lớn tuổi sẽ được ngồi ở vị trí xa nhất tính từ cửa vào. 


Uzbekistan miễn visa 30 ngày cho du khách Việt từ ngày 1/4/2017, phí nhập cảnh là 50 USD.

Các hoạt động mà du khách có thể tham gia khi đến đây là cưỡi lạc đà, đi bộ đường dài, xem chim, đi bè và trượt tuyết. Du khách khi đến đây không nên chụp ảnh các tòa nhà chính phủ, các trung tâm vận chuyển. Nếu muốn chắc chắn, bạn hãy hỏi người bản địa trước khi giơ máy. 


Tôn trọng người cao tuổi là điều rất quan trọng với người dân bản địa. Họ không bao giờ xúc phạm hay la hét, quát mắng cha mẹ mình. Ảnh: Youtube.


Bóng đá và quần vợt là hai môn thể thao được yêu thích và phổ biến nhất ở đất nước này. Các bộ môn khác cũng được yêu thích là đạp xe, đấm bốc, đấu vật, thể dục dụng cụ. Ảnh: RFE.
00:06 | 00:46


Cuộc sống thường ngày ở Uzbekistan. Nguồn: Youtube.

Uzbekistan độc lập vào ngày 1/9/1991

Thủ đô: Tashkent (đây cũng là thành phố rộng nhất Uzbekistan).

Diện tích: 447.400 km2

Dân số: Gần 30 triệu người (số liệu thống kê đến tháng 7/2017).

Biểu tượng quốc gia: chim Khumo.

Giáp biên giới với Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Afghanistan, Turkmenistan.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điều thú vị về Uzbekistan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.