Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quá tải và quan ngại môi trường, hàng loạt bãi biển nổi tiếng của Đông Nam Á đóng cửa

Tiến Đạt| 29/03/2018 11:41

(HNMO) – Các hòn đảo nổi tiếng của Đông Nam Á sẽ quyết định giới hạn lượng khách du lịch trong năm nay để “giải cứu” hệ sinh thái trước tình trạng nhiệt độ nước biển tăng và lượng du khách nhiều đến mất kiểm soát.

Hệ sinh thái của nhiều bãi biển Đông Nam Á đang bị hủy diệt bởi nhiệt độ nước biển tăng và quá tải khách du lịch.


Theo SCMP, Thái Lan sẽ đóng cửa Vịnh Maya trong vòng 4 tháng kể từ tháng 6 năm nay, địa điểm nổi tiếng này từng xuất hiện trong bộ phim “The Beach” có sự góp mặt của tài tử Leonardo DiCaprio. Tại Philippines, giới chức cũng lên kế hoạch đóng cửa đảo Boracay trong vòng 6 tháng kể từ tháng cuối tháng 4.

Theo ông Thon Thamrongnawasawat, một chuyên gia hàng hải tại Bangkok (Thái Lan) cho biết: “Các hòn đảo thường có hệ sinh thái dễ bị tổn thương và không thể chịu đựng nổi sự tập trung của quá nhiều người, ô nhiễm từ tàu thuyền và các khách sạn dọc bờ biển. Các rặng san hô đang ngày càng bị hư hại bởi nhiệt độ nước biển tăng lên và quá tải khách du lịch. Đôi khi việc đóng cửa hoàn toàn lại là cách để chữa lành những tổn thương cho môi trường nơi đây”.

Ông cũng cho biết, hơn ¾ rặng san hô ở Thái Lan đã bị hư hại bởi những thay đổi do tác động của con người. Tuần trước, ông đã đề xuất giới hạn khách du khách tham quan xuống 6 triệu người mỗi năm ở 22 công viên hải dương để phục vụ công tác cải thiện môi trường.

Thái Lan từng đóng cửa hàng chục khu du lịch lặn biển từ năm 2011 sau khi nhiệt độ biển tăng bất thường khiến cho các rặng san hô xuống cấp trầm trọng ở biển Andaman – một trong những khu vực du lịch lặn biển nổi tiếng nhất thế giới.

Những bãi cát trải dài nơi đây thu hút đông đảo khách du lịch hàng năm và góp tới 12% doanh thu vào nền kinh tế nước nhà. Chính phủ Thái Lan dự kiến năm nay đón khoảng 38 triệu khách du lịch.

Tại Philippines, quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu với khoảng 2 triệu khách du lịch đã tham quan Boracay trong năm qua. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gọi đây là “hầm chứa” bởi ước thải xả trực tiếp ra biển, và cảnh báo về thảm họa môi trường ngày càng rõ rệt khi những tòa nhà được xây dựng gần bờ biển.

Các cơ quan của chính phủ Philippines đã đề xuất đóng cửa hòn đảo này trong 6 tháng để thay đổi tình hình môi trường nơi đây. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới hơn 36.000 người lao động tại hòn đảo. Theo đó, Hiệp hội du lịch Philippines cho biết, người dân ủng hộ việc chính phủ triển khai các hoạt động du lịch có trách nhiệm và bền vững nhưng không phải là đóng cửa toàn bộ hòn đảo.

Chuyên gia Thon của Thái Lan cảnh báo, du lịch rất quan trọng song chúng ta vẫn cần phải bảo tồn những bãi biển cho thế hệ tương lai.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quá tải và quan ngại môi trường, hàng loạt bãi biển nổi tiếng của Đông Nam Á đóng cửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.