FBI tìm lời giải cho thủ cấp xác ướp 4.000 năm tuổi

Theo TTXVN/Tin tức| 09/04/2018 20:53

Mới đây Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã tìm được lời giải về danh tính một thủ cấp xác ướp bí ẩn 4.000 năm tuổi.

Chiếc thủ cấp xác ướp khiến các nhà khoa học băn khoăn. Ảnh: CNN

Kể từ năm 1915, các nhà khảo cổ học đã vô cùng bối rối khi phát hiện một thủ cấp xác ướp bên trong góc của ngôi mộ cổ bị đột nhập tại nghĩa địa Deir el-Bersha, Ai Cập. Mặc dù xác định được ngôi mộ thuộc về một thống sứ có tên Djehutynakht và vợ của ông ta nhưng các nhà sử học vẫn chưa thể tìm được lời giải về chiếc thủ cấp.

Từ năm 1920 đến nay, toàn bộ những di vật bên trong ngôi mộ ở Deir el-Bersha đều được chuyển đến lưu trữ tại Viện Bảo tàng Mỹ thuật Boston (MFA) ở Mỹ.

Và sau gần 100 năm, FBI đã tìm được lời giải về chiếc thủ cấp xác ướp. Trong tháng 3, FBI đăng nghiên cứu trên tạp chí Genes cho biết đó là thủ cấp của một nam giới. Kênh CNN (Mỹ) cho biết, FBI đã phát triển kỹ thuật để khôi phục những ADN đã phân rã. Và dựa trên ADN từ chiếc răng của thủ cấp 4.000 năm tuổi, FBI xác định đó là một phần xác ướp thuộc về chính thống sứ Djehutynakht.

Ngôi mộ nơi phát hiện ra chiếc thủ cấp. Ảnh: CNN

Nhà nghiên cứu sinh học tại FBI, Odile Loreille đã khoan vào một chiếc răng trong thủ cấp xác ướp, thu thập thành phần dạng bột trong đó và hòa chúng vào dung dịch hóa học hòa tan. Tiếp đó, Odile Loreille đưa dung dịch này vào máy sao chép ADN để lấy kết quả.

Kênh CNN dẫn lời một quan chức tại FBI cho biết, cơ quan này đang nỗ lực để hình thành phương pháp giải quyết các vụ án hình sự cần sử dụng di vật trong lịch sử.

FBI tìm lời giải cho thủ cấp xác ướp 4.000 năm tuổi