Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngôi làng phù thủy bị "nguyền rủa" cả trăm năm

Theo Huy Hoàng/Dân trí| 08/07/2018 20:28

Nằm nép mình dưới chân đồi của dãy núi Macayo ở Aragon, Tây Ban Nha, là một ngôi làng nhỏ cổ kính, từng chịu lời


Ngôi làng cổ kính này có tên gọi Trasmoz. Trước đây, Trasmoz từng là khu dân cư đông vui nhộn nhịp với dân số khoảng 10.000 người, nhưng sau đó chỉ còn khoảng 62 người dân.

Ở Trasmoz, người ta không thấy bóng dáng những trường học, cửa hàng, mà chỉ có một quán bar với đường phố vắng người qua lại.


Những bí ẩn xung quanh câu chuyện phù thủy hay ma thuật trong làng bắt nguồn từ tòa lâu đài Trasmoz. Lola Ruiz Diaz, người giám sát lâu đài Trasmoz nói rằng, những tin đồi ma thuật có từ thế kỷ XIII, khi những người sống ở đây làm nghề rèn tiền xu giả. Tiếng búa nện từ lâu đài vang vọng khắp làng.

Để che đậy hành vi này, người ở lâu đài loan tin ra ngoài về tin đồn những phù thủy hay các pháp sư đang mài dây xích, nấu sôi vạc điều chế thuốc. Kể từ sau đó, làng Trasmoz được xem là "chốn thiên đường" của phù thủy.


Khi tin đồn này lan truyền rộng rãi mang lại lợi ích cho những người sản xuất tiền xu giả, nó lại khiến Giáo hội tức giận. Ở thế kỷ XIII, Trasmoz là khu vực rất phát triển và giàu có với mỏ sắt, bạc khổng lồ, rừng rộng lớn và nguồn nước dồi dào. Do đây là vùng lãnh thổ độc lập không bị Giáo hội thống trị nên không phải đóng thuế cho Tu viện Veruela ở gần đó, người đứng đầu Giáo hội đã tìm cách trả thù.

Khi tin đồn về các phù thủy thực hành nghi lễ bắt đầu lan rộng, người đứng đầu Tu viện Veruela tóm lấy cơ hội để trừng phạt bằng cách yêu cầu người dân ở Trasmoz phải ra khỏi Giáo hội, ép họ đóng thuế nhiều hơn. Xung đột giữa Trasmoz và Tu viện Veruela diễn ra liên tiếp suốt nhiều năm liền.

Tàn tích sau đám cháy của lâu đài Trasmoz


Theo truyền thuyết, đỉnh điểm đến khoảng năm 1511, một lời nguyền được đưa ra bao trùm khắp ngôi làng Trasmoz. Họ buộc tội người dân tin vào phù thủy và các phép thuật. Kể từ đó, làng Trasmoz lâm vào giai đoạn khó khăn và khủng hoảng liên miên.

Năm 1520, lâu đài Trasmoz bị đốt cháy và vẫn còn lại đống đổ nát sau nhiều thế kỷ. Sau khi người Do Thái bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha trong thế kỷ XV, dân số địa phương càng suy giảm mạnh. Từ một nơi đông đúc trù phú, Trasmoz trở nên heo hút như thị trấn ma. Ở đây không có trường học, nhà hàng mà chỉ có một quán bar.

Ngày nay, ngôi làng vẫn còn những ngôi nhà hỏng hóc, đường phố đầy cỏ và ô cửa lạnh lẽo. Từ thế kỷ XX, những truyền thuyết không lời giải đáp đưa rất đông khách du lịch đến với vùng đất lạnh lẽo này.

Lễ hội phù thủy tổ chức hằng năm ở làng


Hằng năm, có hàng trăm khách du lịch vẫn đến khu định cư nhỏ bé của Tây Ban Nha để ngắm nhìn thiên đường phù thủy, tham dự lễ hội địa phương dành riêng cho phù thủy, hoặc chí ít là ghé thăm bảo tàng phù thủy được chính quyền xây dựng ở lâu đài Trasmoz - nơi mọi câu chuyện bắt đầu.

Vùng đất này ngày nay vẫn còn trưng bày bức tượng của La Tia Casca được coi là phù thủy cuối cùng bị giết ở Trasmoz.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi làng phù thủy bị "nguyền rủa" cả trăm năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.