Theo dõi Báo Hànộimới trên

Indonesia: Đảo Lombok nhô cao thêm 25cm sau động đất liên tiếp

Theo Vietnamplus| 11/08/2018 16:12

Các nhà khoa học Mỹ ngày 10-8 cho biết những trận động đất mạnh liên tiếp gần đây tại Lombok thuộc tỉnh Tây Nusa Tenggara của Indonesia đã khiến hòn đảo du lịch này nhô cao thêm tới 25cm.


Sử dụng những hình ảnh từ vệ tinh về đảo Lombok trong những ngày sau trận động đất mạnh 6,9 độ richter hôm 5-8 vừa qua, các nhà khoa học thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Viện nghiên cứu công nghệ California đã phác thảo nên sơ đồ về sự thay đổi bề mặt hòn đảo.

Cảnh đổ nát sau trận động đất ở làng Sajang, Lombok, Indonesia ngày 31-7. (Ảnh: THX/TTXVN)


Theo sơ đồ này, ở khu vực phía Tây Bắc Lombok, gần chấn tiêu của trận động đất, mặt đất đã được nâng lên 25cm, trong khi một vài khu vực lún sâu từ 5-15cm.

Chỉ trong gần 1 tuần, đảo du lịch Lombok đã phải hứng chịu tới 3 trận động đất mạnh cùng hơn 500 dư chấn, khiến gần 350 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người mất nhà ở.

Theo NASA, việc thu thập các hình ảnh quan sát từ vệ tinh có thể giúp chính quyền Indonesia chủ động đối phó với động đất, cũng như các thảm họa tự nhiên hoặc nhân tạo khác.

Động đất xảy ra khá thường xuyên ở Indonesia, do nước này nằm trên Vành đai lửa, bao gồm một vòng cung núi lửa và các đường đứt gãy địa chất ở lưu vực Thái Bình Dương.

Trước đó, tháng 12-2004, một trận động đất cường độ 9,1 độ richter đã xảy ra ở khu vực ngoài khơi đảo Sumatra gây thảm họa sóng thần, cướp đi sinh mạng của 230.000 người thuộc nhiều quốc gia khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Indonesia: Đảo Lombok nhô cao thêm 25cm sau động đất liên tiếp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.