Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ lạ: Hồ muối có hai màu xanh - đỏ, được ngăn đôi bởi đường tàu hỏa

Hoàng Hà/Dân trí, Theo DM/WK| 14/09/2018 18:11

Vẻ đẹp kỳ diệu của một hồ muối được quay bằng máy bay không người lái cho thấy hai màu đỏ - xanh rõ nét, được ngăn đôi bởi một đường ray tàu hỏa.


Đó là hồ muối Great Salt Lake ở Utah, Mỹ, hay còn gọi là hồ Muối Lớn. Hai màu sắc khác nhau được ngăn đôi cho thấy mức độ muối khác nhau. Nếu như ở phía bên kia hồ, nước có màu xanh lục nhạt, thì ở phần còn lại có nước màu đỏ tươi.

Vẻ đẹp kỳ diệu của hồ muối hai màu xanh đỏ được ngăn đôi


Đây là hồ muối rộng nhất khu vực Tây bán cầu, đồng thời rộng thứ 4 trong số các hồ kín trên thế giới, rộng thứ 37 trên trái đất. Great Salt Lake có tổng diện tích mặt nước bình quân là 4.400km2, nhưng cũng có năm chỉ đạt 2.460km2 (năm 1963), hay có năm lên tới 8.500 km2 (năm 1987). Hồ có chiều dài 120,7km, rộng 56,3km.

Do nồng độ mặn khác nhau, tạo nên hồ hai màu


Đường ray tàu hỏa chia cắt hồ Great Salt Lake làm đôi được xây dựng vào năm 1959, nối giữa khu vực phía Tây của hồ muối với phía Tây đảo Stansbury.

Giải thích lý do cùng một hồ nhưng chia thành hai màu nước, các nhà khoa học cho biết, nguyên nhân do mức độ khác nhau về độ mặn ở hai bên. Nếu như khu vực phía Nam của hồ muối luôn có nước sạch đổ vào giúp cân bằng lượng muối, khiến nước hồ giữ được màu xanh nguyên thủy, thì bên kia lại không như thế.

Một bên hồ giữ được màu xanh nguyên thủy, còn phía bên kia có màu đỏ hồng


Phần còn lại của Great Salt Lake chứa vi khuẩn halophilic phát triển khi nồng độ muối tăng lên. Ở hồ phía Bắc không hề có nguồn nước ngọt đổ vào, lại chẳng có nơi thoát nước khiến vi khuẩn halophilic phát triển mạnh. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc nước có màu đỏ hồng.

Đây là một trong những điểm du lịch hấp dẫn ở Utah, Mỹ


Trong tương lai, chính quyền bang Utah đang lên kế hoạch đưa nước sạch vào khu phía Bắc của hồ, giảm bớt nồng độ muối đang tăng cao tại đây. 



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ: Hồ muối có hai màu xanh - đỏ, được ngăn đôi bởi đường tàu hỏa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.